Họp báo về 3 vụ ngộ độc rượu làm 4 người thiệt mạng

Cập nhật: 6/12/2013 | 8:36:04 PM

Chiều 5-12, tại TP Hạ Long, Sở Y tế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin Truyền thông tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài tỉnh để thông tin về 3 vụ ngộ độc rượu làm 4 người tử vong trên địa bàn tỉnh.

Quảng cảnh buổi họp báo.
Quảng cảnh buổi họp báo.

Theo thông tin từ Sở Y tế, trong 3 ngày: 2, 3 và 4-12, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, vào hồi 16 giờ 30 ngày 29- 11 một nhóm công nhân khoảng 13 người thuộc công trường vận tải - Công ty TNHH 1TV 397 tự tổ chức liên hoan mua chó về chế biến, nấu nướng ăn cùng thực đơn bếp ăn tập thể và  uống hết khoảng 4 can rượu (Có nhãn Rượu nếp 29 Hà Nội, dung tích 2 lít). Sau ăn về ngủ bình thường, buổi sáng 10 người dậy sinh hoạt bình thường, có 3 người (Nguyễn văn Trung - 27 tuổi, Trần Mạnh Linh - 26 tuổi; Nguyễn Văn Thành - 26 tuổi)  vẫn tỉnh táo và đi mua rượu uống tiếp cùng 2 người khác (cùng loại rượu trên), buổi chiều 3 người trên có biểu hiện đau đầu buồn nôn. Tuy nhiên, đến khoảng 1 giờ 20 ngày 2-12 mới được đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả cấp cứu. Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Trung (27 tuổi) tử vong trước khi đến viện, anh Trần Mạnh Linh (26 tuổi) hôn mê bất tỉnh đã tử vong vào ngày 3-12, anh Nguyễn Văn Thành (26 tuổi) hiện ổn định và xuất viện).

Ngay sau đó, đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm đã lấy 250 ml rượu còn lại gửi Trung tâm Y tế dự phòng làm xét nghiệm. Kết quả kiểm tra nhanh methanol dương tính. Tiếp tục định lượng methanol.

Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế thông tin vụ việc 3 vụ ngộc độc.
Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế thông tin vụ việc 3 vụ ngộ độc rượu.

Vụ ngộ độc thứ 2 xảy ra hồi 17 giờ ngày 2-12, tại khu chợ Hà Trung - TP Hạ Long có 3 người: Bùi Văn Sơn - 25 tuổi, Bùi Văn Đang - 25 tuổi, Bùi Văn Hoàng - 35 tuổi (cùng quê ở huyện Lạc Trung, tỉnh Hòa Bình) mua 2 can rượu (có nhãn Rượu nếp 29 Hà Nội, dung tích 2 lít) uống hết khoảng 1 can rưỡi (khoảng 3lít). Đến khoảng 8 giờ 30 ngày 3-12, 2 người xuất hiện đau đầu, buồn nôn, mắt mờ, nhìn thấy mầu trắng. 3 người này đã tự mua thuốc giảm đau về uống nhưng không đỡ. Đến 16 giờ ngày 3-12, hai bệnh nhân Hoàng và Đang bất tỉnh, được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến 7 giờ 30 ngày 5-12, bệnh nhân Hoàng tử vong, bệnh nhân Đang đang hôn mê sâu, bệnh nhân Sơn tỉnh táo, không nhập viện. Mẫu rượu còn dư được gửi đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm nhanh methanol, kết quả dương tính.

Tiếp tục vào hồi 19 giờ ngày 2-12 tại phường Mông Dương - TP Cẩm Phả, có 3 anh Nguyễn Đình Khoa (24 tuổi), Lê Đình Trung (30 tuổi) cùng anh  Hoàng đã mua 1 can rượu nếp trắng Hà Nội (loại 2 lít, đóng trong can nhựa trắng có nhãn là Rượu nếp 29 Hà Nội – theo mô tả của bệnh nhân) tại chợ Mông Dương về uống hết. Đến 15h30 ngày 4-12, bệnh nhân Hoàng tử vong tại nhà. Đến 20 giờ ngày 4-12, hai bệnh nhân Trung và Khoa được đưa đến cấp cứu tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện tỉnh. Đến 10 giờ ngày 5-12, hai bệnh nhân này tỉnh táo. Không lấy được mẫu rượu đã uống để xét nghiệm.

Sáng 5-10, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh đã tổ chức họp khẩn cấp. 

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu bệnh viện tập trung mọi nguồn lực tích cực tổ chức cấp cứu các nạn nhân; Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm y tế thành phố Cẩm phả, Trung tâm y tế dự phòng tổ chức điều tra nguyên nhân ngộ độc.

Bước đầu xác định các nạn nhân trên cùng sử dụng một loại rượu (có nhãn Rượu nếp 29 Hà Nội, dung tích 2 lít, sản xuất ngày 12-10. Các nạn nhân cùng có các triệu chứng tương tự.

Cùng với đó, Sở Công thương đã tiến hành kiểm tra chứng từ chứng minh nguồn gốc toàn bộ các loại rượu có nhãn mác như trên trên địa bàn toàn tỉnh. Tạm giữ toàn bộ lô hàng Rượu nếp 29 Hà Nội, sản xuất ngày 12-10 ghi trên nhãn mác và xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Sở Công thương đã liên hệ với nhà sản xuất có đăng ký nhãn hiệu loại rượu trên phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để có những biện pháp tích cực nhất.

Hiện tại, lực lượng Công an đang phối hợp chặt chẽ với các ngành điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong.

Cũng tại buổi họp báo, đồng chí Vũ Xuân Diện cho biết thêm, các bệnh nhân đều uống rất nhiều rượu và không biết mình bị ngộc độc nên được cấp cứu muộn. Qua vụ việc, ngành y tế cảnh báo người dân đề cao cảnh giác.


(Nguồn: Nghĩa Hiếu - Báo Quảng Ninh)

In bản tin