TP Móng Cái: Chủ động ngăn chặn cúm A (H7N9)

Cập nhật: 21/1/2014 | 8:33:36 PM

Trước tình hình dịch cúm A (H7N9) tại Trung Quốc đang có diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng cao trở lại, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch. Trong đó, gần đây nhất là Công điện số 106/CĐ-BYT ngày 10-1-2014 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống cúm A (H7N9) và Chỉ thị số 21/CT-BYT về việc tăng công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội. Tiếp đó, chiều tối ngày 13-1, Bộ Y tế cũng đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia.

Tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: Tính đến ngày 13-1-2014, thế giới đã ghi nhận 168 trường hợp mắc cúm A (H7N9). Điều đáng lưu ý là số trường hợp mắc bệnh có xu hướng lan rộng xuống các tỉnh phía nam Trung Quốc, gần biên giới với Việt Nam. Cụ thể, tại Quảng Đông (Trung Quốc) đã có 7 trường hợp mắc cúm A (H7N9). Đây là địa bàn có số người Việt Nam đi du lịch, giao lưu thương mại và trao đổi hàng hoá lớn do đó nguy cơ xâm nhập dịch cúm A (H7N9) vào nước ta là điều có thể xảy ra.

Quy trình kiểm dịch y tế cho khách nhập cảnh vào Việt Nam được triển khai chặt chẽ ngay tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Quy trình kiểm dịch y tế cho khách nhập cảnh vào Việt Nam được triển khai chặt chẽ ngay tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Mặc dù hiện tại Tổ chức Y tế thế giới chưa có khuyến cáo về việc hạn chế đi lại hoặc giao lưu buôn bán với Trung Quốc song việc chủ động ngăn chặn dịch cúm A (H7N9) ngay tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái đang được tích cực triển khai. Ngay sau khi có thông tin chỉ đạo từ Cục Y tế Dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Quảng Ninh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã tăng cường công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh. Đơn vị đã tổ chức khoanh vùng khách du lịch đến từ các vùng có dịch của Trung Quốc; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống dịch bệnh, như: Máy đo thân nhiệt, khẩu trang, quần áo bảo hộ, thuốc khử trùng tiêu độc… Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, sự chỉ đạo từ Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế và tăng cường hơn công tác trao đổi, cập nhật thông tin với cơ quan kiểm dịch Trung Quốc. Qua đó nhằm chủ động, kịp thời phối hợp ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát.

Ông Hoàng Ngọc Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Quảng Ninh, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch Y tế Móng Cái, khẳng định: Tính đến thời điểm này, chúng tôi chưa ghi nhận có trường hợp nào nghi ngờ mắc cúm A (H7N9) trên gia cầm cũng như trên người và các loại dịch bệnh khác tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Đồng thời năm 2014 này, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Quảng Ninh tại khu vực Móng Cái sẽ phối hợp với Cục Kiểm dịch, kiểm nghiệm xuất nhập cảnh Đông Hưng (Trung Quốc) trao đổi nghiệp vụ định kỳ 1 quý/lần; tổ chức diệt muỗi, chuột, bọ chét… ở khu vực biên giới nhằm phối hợp chặt chẽ hơn với đơn vị bạn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Theo đó, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Quảng Ninh sẽ đưa nhân viên kiểm dịch y tế sang Trung Quốc học hỏi, trao đổi nghiệp vụ đồng thời cơ quan kiểm dịch nước bạn cũng cam kết hỗ trợ trang thiết bị phòng chống dịch bệnh cho đơn vị.

Song song với công tác kiểm dịch y tế quốc tế của ngành Y tế dự phòng, công tác kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật cũng được TP Móng Cái kiểm soát tốt, đúng quy trình nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xuất hiện dịch, lây lan dịch bệnh cho cộng đồng trong nước. Trong đó, công tác kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y được duy trì thường xuyên ở các chợ. Hàng năm, thành phố phối kết hợp với các ban, ngành liên quan đóng trên địa bàn bắt giữ, tịch thu xử lý hàng trăm vụ vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch, như: Gia cầm giống; trứng gia cầm; sản phẩm thịt, chân, cánh, mề gà đông lạnh... Đồng thời, tổ chức cấp phát và phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các chợ buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm và các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Trong năm 2013, TP Móng Cái đã hoàn thành 2 đợt phun thuốc khử trùng tiêu độc với 750 lít hoá chất tại các xã, phường và chợ 3.


Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh cúm A (H7N9) ở người, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

2. Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm.

3. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

4. Khi có các biểu hiện cúm, như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khoẻ cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khoẻ.

 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin