Ngành Y tế triển khai kế hoạch phục vụ Tết

Cập nhật: 22/1/2014 | 8:16:16 PM

Là ngành đặc thù, nên trong những ngày Tết, công việc của cán bộ, nhân viên ngành Y tế vẫn diễn ra như mọi ngày, thậm chí trong công tác phòng chống dịch bệnh, cấp cứu bệnh nhân, kiểm tra VSATTP còn được thực hiện nhiều hơn, tần suất lớn hơn. Để người dân đón Xuân Giáp Ngọ an toàn, các đơn vị y tế đều có kế hoạch trực tết chu đáo.

Khoa Hồi sức cấp cứu và Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đảm bảo duy trì chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân trong những ngày Tết.
Khoa Hồi sức cấp cứu và Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đảm bảo duy trì chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân trong những ngày Tết.

Nằm trên địa bàn TP Hạ Long, tết mọi năm, Bệnh viện Bãi Cháy đón số lượng bệnh nhân khá lớn. Bởi vậy, công tác trực Tết luôn được đơn vị chú trọng, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Tiến sĩ Bùi Văn Quế, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các khoa chủ động bố trí người bệnh hợp lý để thuận tiện theo dõi, điều trị và chăm sóc, trong đó chú trọng nhân lực ở những khoa thường có bệnh nhân trong dịp Tết như hồi sức cấp cứu, chấn thương…”.  Còn với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mọi công tác chuẩn bị cho việc điều trị, tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân cũng đã sẵn sàng. Khoa Hồi sức cấp cứu và Thận nhân tạo duy trì đều đặn chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn thành lập 2 đội cấp cứu ngoại viện với đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, thuốc… để sẵn sàng hỗ trợ cho các tuyến khi có yêu cầu và cấp cứu khi chẳng may xảy ra thiên tai, dịch, hoạ... Với nhiệm vụ được giao về bảo đảm sức khoẻ cho đại biểu và người dân, Bệnh viện còn thành lập Đội cấp cứu phục vụ cầu truyền hình đêm 30 Tết với 4 thành viên.

Công tác trực Tết, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân đều được các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo. Trong những ngày giáp Tết, các đơn vị thuộc hệ dự phòng tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là trong tình hình hiện nay, khi nước bạn Trung Quốc đã có gần 200 người bị nhiễm cúm A (H7N9), trong đó hơn 50 ca tử vong. Các vật tư, hoá chất đảm bảo phòng, chống dịch cũng đã được chuẩn bị đầy đủ. Hiện các trung tâm y tế đều có từ 2-3 tạ cloramin B, 3-4 máy phun hoá chất và nhiều cơ số thuốc, trang phục phòng chống dịch… để sẵn sàng sử dụng. Việc báo dịch được thực hiện hàng ngày nhằm kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cũng không ngừng nghỉ trong việc kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn. Những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khoẻ đều được cách ly, xử lý kịp thời để ngăn chặn, hạn chế dịch bệnh xâm nhập.

Vất vả trong những ngày này là cán bộ làm công tác VSATTP ở các tuyến bởi lượng hàng hoá Tết nhiều. Họ phải phối hợp thường xuyên với các cơ quan chức năng đi kiểm tra hàng ngày, hàng giờ nhằm đảm bảo Tết an toàn cho bà con. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Chung, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh: “Đến thời điểm này, đoàn liên ngành của tỉnh và các địa phương đã tung quân đi kiểm tra, giám sát VSATTP ở khắp mọi nơi trên địa bàn. Tuy nhiên, để công tác này hiệu quả, chúng tôi rất mong người dân cùng vào cuộc giám sát, báo cho các cơ quan chức năng các trường hợp vi phạm hay nghi ngờ vi phạm VSATTP”.

Với các đơn vị khám, chữa bệnh, công tác chuẩn bị thu dung, đón tiếp, cấp cứu bệnh nhân trong những ngày Tết đã được chuẩn bị khá chu đáo ở cả 4 cấp trực: Trực lãnh đạo, trực lâm sàng, trực cận lâm sàng và trực hành chính. Bên cạnh bố trí nhân lực trực Tết tại tất cả các khoa, trong đó tập trung vào những khoa thường xuyên xuất hiện bệnh nhân trong ngày Tết, như Sản, Chấn thương, Nội tiết, Hồi sức cấp cứu… Các đơn vị còn kiện toàn đội cấp cứu lưu động và xây dựng phương án xử lý khi xảy ra tình huống khẩn cấp (thảm hoạ, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, TNGT nghiêm trọng…). Danh sách cán bộ, nhân viên trực Tết được niêm yết tại phòng khám và các khoa, phòng để thuận tiện cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân liên hệ. Các bệnh viện còn xây dựng kế hoạch đến thăm hỏi, động viên, tổ chức Tết cho những bệnh nhân nằm viện trong ngày tết; hỗ trợ 50.000 đồng/ngày/bệnh nhân nằm viện trong 4 ngày Tết (từ ngày 30 đến hết mùng 3 Tết). Các khoa cũng chuẩn bị bánh, kẹo để các y, bác sĩ trực, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đón giao thừa.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chắc chắn các đơn vị y tế sẽ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khoẻ cho người dân trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Và người bệnh cũng sẽ thấy yên tâm, ấm lòng hơn dù phải đón Tết trong bệnh viện.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin