Đảm bảo phương châm 3 tại chỗ sẵn sàng ứng phó cúm A-H7N9

Cập nhật: 23/1/2014 | 8:18:55 PM

Chiều 23-1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng ứng phó dịch bệnh cúm A-H7N9. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay, tình hình dịch bệnh cúm A-H7N9 tại Trung Quốc đang có diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng tăng cao trở lại.

Riêng trong 16 ngày đầu năm 2014, đã ghi nhận thêm 31 trường hợp mắc mới, nâng tổng số lên 181 trường hợp mắc.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Xác định Quảng Ninh có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc khá dài. Ngoài ra, tình trạng buôn bán, nhập lậu gia cầm từ Trung Quốc diễn ra phức tạp, vì vậy nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn. Do đó, ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình dịch cúm A- H7N9, Ban Chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh trên người của tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch.

Trong đó, tập trung tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh, tìm kiếm ca bệnh tại 100% các bệnh viện, đơn vị điều trị; giám sát dịch bệnh đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch qua các cửa khẩu.  

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương cũng trao đổi một số ý kiến liên quan đến công tác phòng chống dịch cúm A- H7N9 như: Tăng cường kiểm soát dịch ngay từ các cửa khẩu; đẩy mạnh sự phối hợp liên ngành…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nguy cơ lây lan dịch cúm A-H7N9 là rất cao. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh trên người của tỉnh phải chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại địa phương; thành lập đoàn liên ngành để phòng chống gia cầm nhập khẩu qua biên giới, xử lý các hộ kinh doanh gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, lưu ý tại các chợ đầu mối lớn và tăng cường lực lượng kiểm soát thú ý.

Ban Chỉ đạo và các địa phương phải đảm bảo phương châm 3 tại chỗ: Cán bộ tại chỗ; phương tiện, thuốc men tại chỗ; chỉ huy tại chỗ.

Đồng chí yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát dịch cúm tại các cửa khẩu và cộng đồng dân cư. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thường trực kịp thời báo cáo định kỳ tình hình diễn biến của dịch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương rà soát các thiết bị phòng chống dịch bệnh, có kế hoạch tham mưu, trình UBND tỉnh bổ sung kịp thời.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin