Tập trung quản lý VSATTP tại các lễ hội, các khách sạn lớn, các bếp ăn tập thể

Cập nhật: 10/2/2014 | 1:44:04 PM

Ngày 10-2, tại UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo kết quả công tác an toàn thực phẩm quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2014. Chủ trì cuộc họp đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã yêu cầu tập trung quản lý VSATTP tại các lễ hội, các khách sạn lớn, các bếp ăn tập thể. Tham dự còn có các đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đại diện các sở ngành thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành và điểm cầu trực tuyến tại các địa phương trong toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP, những tháng đầu năm 2014, công tác đảm bảo VSATTP đã được chỉ đạo kịp thời, đầy đủ. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức và trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tạo cho người tiêu dùng có ý thức tốt hơn trong lựa chọn sử dụng thực phẩm an toàn. 100% các đơn vị y tế từ cấp tỉnh đến cấp xã đã tập trung thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm nghiệm VSATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. 100% các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành đã tập trung thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời những cơ sở vi phạm.

Trước Tết Nguyên đán, toàn tỉnh đã tổ chức 223 đoàn thanh, kiểm tra về VSATTP; trong và sau Tết, Chi cục ATVSTP đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các địa phương và tại các Lễ hội đầu năm. Qua kiểm tra, có gần 4.000 cơ sở đạt yêu cầu VSATTP, phát hiện và xử lý trên 200 cơ sở vi phạm. Đặc biệt từ đầu năm đến nay toàn tỉnh không xảy ra ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh đường tiêu hóa truyền qua thực phẩm.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh kết luận phiên họp
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh kết luận cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đều nhấn mạnh, công tác VSATTP thời gian qua đã được quan tâm và đạt được những kết quả tích cực. Song vẫn tồn tại những hạn chế, lúng túng như: lực lượng làm công tác VSATTP còn mỏng và chuyên trách ít; nguồn kinh phí còn thiếu…  Qua đó, các đồng chí đưa ra một số ý kiến như: Ngành thường trực tiếp tục tham mưu cho tỉnh để ban hành quy định phân cấp quản lý về VSATTP trên địa bàn tỉnh; các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền; các cơ quan thông tấn báo chí xây dựng các chuyên mục cụ thể, sát thực tế; đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát VSATTP và các dịch bệnh, đặc biệt dịch cúm gia cầm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã ghi nhận kết quả tích cực trong công tác VSATTP thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, tình hình VSATTP vẫn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, đồng bộ hơn nữa của các sở, ngành địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục thông tin kịp thời, đầy đủ, các vấn đề VSATTP. Đi sâu và các vấn đề chế biến, giết mổ tại các khu lễ hội, bếp ăn công nghiệp, cơ sở giáo dục, các nhà hàng. Các đoàn thể, tổ chức chính trị cùng vào cuộc để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời thành lập các tiểu ban về vấn đề nuôi trồng; lưu thông, chế biến thực phẩm; an toàn thực phẩm. Các tiểu ban tổ chức họp mỗi tháng một lần để triển khai nhiệm vụ. Ban chỉ đạo một quý họp một lần. Cơ quan thường trực sớm hoàn thành quy chế quy định phân cấp quản lý về VSATTP trên địa bàn tỉnh để xác định rõ trách nhiệm từ tỉnh đến các cơ sở. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hàng hóa qua biên giới, tập trung phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các địa phương và ngành Y tế tập trung quản lý VSATTP tại các lễ hội, các khách sạn lớn, các bếp ăn tập thể và cơ sở giáo dục, đặc biệt phải chú trọng vào các khu giết mổ tập trung. Ngành Nông nghiệp tăng cường công tác quản lý nuôi trông, giết mổ, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc; đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất tập trung. Ngành Công Thương quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến thực phẩm, các chợ, bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho các ban quản lý chợ để thực hiện tốt công tác kiểm soát. Bên cạnh đó, các địa phương kiện toàn lại Ban chỉ đạo, có phân công nhiệm vụ cụ thể.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin