Đặc nhà hàng đặc sản gia cầm: Dịch cúm vẫn

Cập nhật: 10/3/2014 | 10:55:22 AM

Trong những ngày gần đây, mối nguy hiểm của dịch cúm gia cầm đã tăng lên tới mức độ báo động. Tuy nhiên, ở các nhà hàng chuyên kinh doanh đồ ăn về gia cầm trên địa bàn TP Hạ Long, xem ra có vẻ không mấy ảnh hưởng...

Dường như “cơn bão” dịch cúm gia cầm chưa “thổi” tới các quán ăn, nhà hàng ở TP Hạ Long... (Ảnh chụp tại một quán phở gà đặc sản ở khu vực kinh Liêm (TP Hạ Long)).
Dường như “cơn bão” dịch cúm gia cầm chưa “thổi” tới các quán ăn, nhà hàng ở TP Hạ Long... (Ảnh chụp tại một quán phở gà đặc sản ở khu vực kinh Liêm (TP Hạ Long)).

Có thể thấy người dân bây giờ đi chợ không mua nhiều gia cầm để giết thịt như trước đây. Tại các chợ Hạ Long, Loong Toòng, Hồng Hà v.v.. các sạp hàng kinh doanh thịt, trứng gia cầm đều rất ít khách vào mua. Thế nhưng ngược lại với tình hình trên, các sản phẩm chế biến từ thịt gia cầm như gà nướng, vịt quay, chim quay v.v.. tại các nhà hàng lại không bị rơi vào tình trạng ế ẩm. Anh Nguyễn Văn Túc, chủ nhà hàng Vua Vịt ở phường Cao Xanh, nói: “Nếu bảo là không bị ảnh hưởng thì cũng không đúng, lượng khách tới nhà hàng của mình có giảm hơn so với trước khi xảy ra dịch cúm. Trước bình thường mỗi ngày mình tiêu thụ được 40 đến 50 con, còn mấy hôm nay chỉ bán được tầm 30 con thôi!”. Theo anh Túc cho biết thì nhà hàng của anh vẫn kinh doanh được là do người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng của nhà hàng. Nguồn vịt nhập về được đảm bảo, khi có thông tin về dịch cúm thì anh đã chủ động cho phun thuốc và tiêm phòng đàn vịt tại khu chăn nuôi riêng của nhà hàng. Khu chăn thả được anh thuê riêng tại một khu vực khác rộng rãi và xa khu đông dân, mọi công việc, từ giết mổ đến sơ chế, đều được thực hiện tại đây nhằm tránh ảnh hưởng của dịch cúm tới thực khách và đảm bảo vệ sinh chung. Anh bảo: “-Không chỉ đảm bảo đầy đủ các quy định phòng chống dịch, khi khách hàng tới đây ăn, mình đều khuyên nên chọn những món đã nấu chín, những món như tiết canh, cửa hàng chỉ bán rất hạn chế…”.

Cũng như vậy, tại nhà hàng Gà Mạnh Hoạch gần đường bao biển (Khu cột 3), việc kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, lượng khách đến ăn ổn định như mọi khi. Là một nhà hàng nổi tiếng về món gà nên để đảm bảo chất lượng và thương hiệu, nhà hàng luôn chú trọng tới nguồn cung cấp nguyên liệu. Gà khi tới nhà hàng đều đã được kiểm dịch chặt chẽ. Anh Hiệp, người quản lý nhà hàng, cho biết: “Nhìn chung thì lượng khách dịp này giảm, nhưng đó là do trong tháng này mọi người đi chơi vãn cảnh nhiều. Còn nếu so ra, cùng thời điểm này năm ngoái, lượng khách không thay đổi. Với lại, nhà hàng chỉ chuyên kinh doanh các món ăn chín nên khách hàng cũng yên tâm, không lo ngại nhiều”.

Còn tại nhà hàng KFC chuyên phục vụ cho giới trẻ cũng vậy, vào thời điểm buổi trưa hay chiều tối vẫn luôn đông khách tới ăn. Khi được hỏi là trước tình hình cúm gia cầm hiện nay sao vẫn thích ăn các món chế biến từ gia cầm, chị Nguyễn Thuý Hằng, một khách hàng tại nhà hàng KFC, nói: “Mình nghĩ dịch chỉ ảnh hưởng tới những người trực tiếp tiếp xúc với gia cầm sống thôi, còn đồ ăn đã nấu chín thì không ngại. Với lại KFC là một hệ thống nhà hàng lớn đạt chuẩn quốc tế cho nên mình yên tâm về mặt chất lượng”.

Với các nhà hàng lớn, có uy tín thì như vậy, nhưng ở những quán ăn nhỏ, tạm bợ, khách hàng vẫn cần phải cảnh giác. Bởi vẫn còn không ít nhà hàng, quán ăn bất chấp sự cảnh báo của cơ quan chức năng, nguồn gia cầm nhập về không rõ nguồn gốc, chế biến không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt là những món ăn không được nấu chín, như tiết canh chẳng hạn. Theo các chuyên gia, tiết canh không chỉ là mối nguy hiểm trong thời gian đang bùng phát dịch gia cầm mà còn là nguyên nhân của hàng tá căn bệnh khác như nhiễm trùng huyết hay viêm màng não v.v...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin