Lễ tưởng niệm ngày viên tịch của Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh

Cập nhật: 17/3/2014 | 10:07:46 AM

Ngày 15-3, tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ tưởng niệm ngày viên tịch của Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh. Hoạt động này nhằm tôn vinh tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân” phát triển ngành y dược cổ truyền, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Đến dự lễ tưởng niệm có đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Y tế; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Quảng Ninh, tham dự có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; cùng đông đảo tăng ni, phật tử.
 

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm Đại danh y- Thiền sư Tuệ Tĩnh.

 

Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh tên thật là Nguyễn Bá Tĩnh, biệt hiệu là Hồng Nghĩa, pháp hiệu Tuệ Tĩnh, sinh ở làng Nghĩa Phú, xã Tuệ Tĩnh, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Danh y -Thiền sư Tuệ Tĩnh đã xây dựng nền móng của y học nước nhà với truyền thống chữa bệnh bằng thuốc nam, theo phương châm “thuốc nam Việt chữa người nam Việt”. Ông đã gây dựng phong trào trồng thuốc ở gia đình, vườn đền, chùa và thu trữ theo thời vụ để có sẵn thuốc chữa bệnh kịp thời với một mạng lưới khám chữa bệnh miễn phí tại 24 Chùa. Ông cũng đã thu thập những bài thuốc dân gian, các vị thuốc nam, viết sách và truyền bá y học. Truyền thống của Tuệ Tĩnh đã được đời sau thừa kế và phát huy rạng rỡ trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển y học dân tộc. Nhân dân đã lập đền thờ ông với tên “Đền thánh thuốc nam” ở quê hương thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ; đền bia ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn; miếu Nghè ở chùa Giám, xã Tân Sơn, huyện Cẩm Bình, tỉnh Hải Dương. Ngoài ra ông còn được thờ là Thành hoàng ở xã Yên Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.
 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu và phật tử đã ôn lại thân thế và sự nghiệp của Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với công lao của Đại danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh. Đồng chí khẳng định: Những năm qua, việc sưu tầm, kế thừa, ứng dụng và nghiên cứu, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, y dược cổ truyền của Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hiện nay, cả nước có 64 bệnh viện y học cổ truyền; trên 80% bệnh viện tuyến tỉnh và gần 90% bệnh viện đa khoa tuyến huyện có khoa hoặc tổ y học cổ truyền; gần 80% trạm y tế xã, phường, thị trấn có hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Khoảng 30% tổng số người bệnh hàng năm được khám và điều trị bằng y học cổ truyền hoặc kết hợp với y học hiện đại. Nhân dịp này, đồng chí phát động phong trào học tập y đức, y đạo, y thuật của các bậc danh y tiền bối; phát triển môi trường nuôi trồng và ứng dụng y học cổ tuyền trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 

 

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong

kế thừa, phát triển y dược cổ truyền Việt Nam.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả. Cơ sở vật chất và trang thiết bị tại hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đều được đầu tư, nâng cấp. Các chỉ tiêu về y tế và sức khỏe đạt ở mức cao. Tỷ lệ bác sỹ đạt 9,5 bác sỹ/vạn dân, 42,5 giường bệnh/vạn dân. Dân số tham gia bảo hiểm đạt gần 80%. Công tác y đức có nhiều chuyển biến, tạo được lòng tin đối với nhân dân.Trong thời gian tới, để tiếp tục noi theo tấm gương của Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh, đồng chí nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh sẽ chỉ đạo tăng cường công tác nâng cao y đức; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của nhân dân. Đồng thời, phát triển vườn thuốc quốc gia tại Yên Tử, tạo vùng nguyên liệu, dược liệu quý giá và bền vững cho ngành công nghiệp dược.
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao Bằng khen cho 14 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kế thừa và phát triển y dược cổ truyền Việt Nam.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin