7 triệu người đã chết vì ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 27/3/2014 | 8:16:59 PM

Đó là số liệu thống kê mới nhất được đưa ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới WHO, theo đó một lần nữa gióng hồi lên chuông cảnh báo về tác hại khủng khiếp mà ô nhiễm môi trường có thể gây ra.


7 triệu người  đã chết vì ô nhiễm môi trường

Cứ 8 ca tử vong trên thế giới thì 1 là do ô nhiễm môi trường, với tỉ lệ 12,5% này, 7 triệu sinh mạng đã bị cướp đi năm 2012, trong đó tác nhân chính gây nên những thiệt hại nghiêm trọng nhất là ô nhiễm không khí.

Việc hít thở thường xuyên một bầu không khí trong nhà hay ngoài đường bị ô nhiễm sẽ kích thích sự phát triển của nhiều căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng như: đột quỵ, bệnh tim thiếu máu cục bộ, nhiễm trùng hô hấp cấp tính, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi…

Các nước đang phát triển chịu hậu quả nặng nề nhất

7 triệu người  đã chết vì ô nhiễm môi trường

Theo đánh giá của WHO, các quốc gia thuộc Châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nhiều nhất vì chỉ tính riêng khu vực này đã có đến 5,9 triệu người tử vong trên tổng số 7 triệu trên toàn thế giới. Ấn Độ đặc biệt bị đe dọa bởi ô nhiễm không khí trong nhà khi phần đông dân số còn sử dụng chất đốt là than và củi – những nguyên liệu khi đốt cháy sẽ cho ra khói độc. Trung Quốc ngược lại chịu nhiều thiệt hại hơn bởi ô nhiễm không khí ngoài trời với hơn 500 000 nạn nhân mỗi năm, chủ yếu là ở các thành phố lớn nơi bị bao phủ bởi các đám mây đen độc hại.

Phát triển và khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng là một trong các giải pháp mà WHO cho là hiệu quả và cấp thiết ma mọi quốc gia nên đẩy mạnh thực hiện.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin