Trường hợp tử vong đầu tiên do MERS-CoV ở Malaysia

Cập nhật: 18/4/2014 | 2:00:14 PM

Ngày 16/4, Bộ Y tế Malaysia công bố trường hợp bệnh nhân đầu tiên tử vong sau khi nhiễm virus gây hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông (MERS-CoV).

Ảnh minh họa. (Nguồn: nbc33tv.com)

Đây cũng là ca tử vong đầu tiên do chủng virus này tại ASEAN.

Bệnh nhân là một nam giới, 54 tuổi, vừa trở về Malaysia ngày 29/3 sau chuyến hành hương đến thánh địa Mecca ở Saudi Arabia, và nhập viện Sultanah Nora Ismail thuộc bang Johor ngày 10/4 để điều trị. 

Bệnh nhân có các triệu chứng sốt, ho và khó thở trong 10 ngày và đã tử vong ngày 13/4.

Bộ trưởng Y tế Malaysia, S. Subramaniam thông báo kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân tử vong là bệnh nhân bị viêm phổi hậu nhiễm nghiêm trọng liên quan đến virus MERS-CoV. 

Bộ đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa như theo dõi những người có tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có 15 người cùng hành hương trong một hoặc hai tuần.

Ông Subramaniam cho biết cho tới nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và cách thức nhiễm virus MERS-CoV, và chưa có vắcxin phòng chống. Ông khuyến cáo người dân có kế hoạch đi hành hương ở thánh địa Mecca hoặc tới bất kỳ nước nào ở Trung Đông cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa. 

Những người trở về từ các nước Trung Đông có các triệu chứng như sốt, ho và đau mỏi nên đi khám ngay lập tức.

Giống như Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), virus MERS cũng gây các triệu chứng cúm và được cho là có thể truyền từ động vật sang người, song nguy hiểm hơn SARS vì có thể gây suy thận và tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh rất cao. 

Hiện nay, các chuyên gia vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm hiểu đặc tính của MERS, cũng như chưa tìm ra vắcxin phòng chống loại virus này./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin