Cập nhật tình hình MERS-CoV và phát hiện vi rút Bại liệt hoang dại tới ngày 21/6/2014

Cập nhật: 21/6/2014 | 3:52:35 PM

Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR), Cục Y tế dự phòng xin thông tin tình hình cập nhật MERS-CoV và phát hiện vi rút Bại liệt hoang dại tới ngày 21/6/2014 như sau:



 
1. Mắc mới MERS-CoV:
Ngày 20/6/2014, Đầu mối IHR của Ả rập Xê út thông báo nước này ghi nhận thêm 02 trường hợp mắc MES-CoV., trong đó có 1 trường hợp có tiền sử đi tới Mecca và tiếp xúc với ca nhiễm MERS-CoV trước đó.
 
Cộng dồn tới nay: toàn cầu ghi nhận 703 trường hợp nhiễm MERS-CoV, ít nhất 250 tử vong.

WHO tiếp tục khuyến cáo tất cả các quốc gia cần:
-         Triển khai các biện pháp kiểm soát  phòng lây nhiễm.
-         Thực hiện các điều tra, đánh giá về MERS-CoV để có hiểu biết đầy đủ về dịch tễ học, yếu tố nguy cơ.
-     Nâng cao nhận thức về MERS-CoV đối với nhóm người đi hành hương, du lịch tới vùng bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.
-          Truyền thông nguy cơ về MERS-CoV cho cộng đồng, cán bộ y tế, chính quyền.
-          Tăng cường hợp tác liên ngành, đặc biệt là thú y và y tế.
 
2. Phát hiện vi rút Bại liệt hoang dại tại Braxin:
Ngày 18/6, Đầu mối IHR của Braxin thông báo phân lập được vi rút bại liệt hoang dại type 1 từ mẫu bệnh phẩm thu từ nước thải cống rãnh tại Sao Paulo, Braxin. Kết quả này có được thông qua chương trình giám sát thường quy về nước thải ra môi trường. Đến nay, vẫn chưa phát hiện trường hợp bại liệt nào tại Braxin và cũng chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi rút bại liệt type 1 tại Braxin.
 
Braxin được coi như không có ca bệnh bại liệt kể từ năm 1989, việc lây truyền vi rút bại liệt tại Braxin cũng không được ghi nhận kể từ 1989. Trong khi đó, tỉ lệ bao phủ tiêm chủng tại Bang Sao Paulo, Braxin trong chưng trình tiêm chủng thường xuyên đạt tỉ lệ cao hơn 95%.
 
Trước tình hình này, Tổ chức Y tế thế giới đã nhận định rằng Braxin chưa bị tái nhiễm vi rút bại liệt hoang dại; quốc gia này đã phơi nhiễm với vi rút bại liệt do lan truyền từ nước khác; Hệ thống giám sát đảm bảo chất lượng và tỉ lệ miễn dịch cao trong công đồng giúp ích cho việc ngăn ngưà việc lan truyền của căn bệnh này.

Cơ quan Đầu mối IHR-Cục Y tế dự phòng xin thông báo.

(Nguồn: vncdc.gov.vn)

In bản tin