Giám sát chặt chẽ, chốt chặn cẩn trọng không để dịch bệnh Ebola lây truyền qua các cửa khẩu

Cập nhật: 12/8/2014 | 9:59:22 AM

Trước tình hình dịch Ebola đang có diễn biến phức tạp số mắc và tử vong tăng lên không ngừng, khiến nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola tại Việt Nam. Thực hiện các chỉ đạo của trung ương, tỉnh, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Quảng Ninh đã lập phương án, sẵn sàng ứng phó, ngăn chặn dịch ngay tại các cửa khẩu- ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Trung tâm cho biết.

Ông Nguyễn ĐÌnh Thi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế.
Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế.

+ Theo thông tin từ Bộ Y tế, dịch Ebola diễn biến phức tạp tại 4 quốc gia Tây Phi, với 1.800 ca mắc, 1.000 người tử vong. Các nước giáp ranh với những nước này đã đóng cửa biên giới để ngăn ngừa người bệnh tràn sang. Một số quốc gia như Mỹ, Tây Ban Nha có công dân bị nhiễm khi làm việc tại vùng dịch. Cho đến thời điểm này, tại Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc nào.

Cũng theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nguồn lây truyền bệnh Ebola có thể từ động vật. Ổ chứa mầm bệnh chính là dơi ăn quả; ngoài ra còn có tinh tinh, khỉ đột, chuột, linh dương... Virus cũng có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc bị tổn thương, dịch tiết cơ thể của người hoặc động vật nhiễm bệnh. Triệu chứng mắc bệnh thường sốt đột ngột, đau cơ, nhức đầu và đau cổ họng, tiếp theo đó là ói mửa, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng thận và gan và trong một số trường hợp chảy máu cả bên trong lẫn bên ngoài.

Thời gian ủ bệnh của bệnh virus Ebola khoảng từ 2 đến 21 ngày, kể từ khi tiếp xúc với nguồn bệnh cho tới khi có những triệu chứng bệnh đầu tiên. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là hiện nay WHO vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa virus Ebola.

Xác định rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên trong các ngày vừa qua, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Quảng Ninh đã chỉ đạo các Trạm kiểm dịch Y tế tại các cửa khẩu tăng cường kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt của du khách từ nước ngoài đến Quảng Ninh. Cùng với đó Trung tâm đã chủ động tổ chức khoanh vùng khách du lịch. Đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm tra, tư vấn những trường hợp có thân nhiệt cao, nghi nhiễm bệnh. Hiện tại, các cửa khẩu đều được bố trí lắp đặt máy đo thân nhiệt tự động và máy đo thân nhiệt di động bằng tay, để kịp thời phát hiện những du khách nghi mắc bệnh. Ngoài ra, Trung tâm bố trí lực lượng thường trực dịch suốt 24/24 giờ trong ngày, cử các cán bộ có trình độ chuyên môn tốt nhất làm nhiệm vụ. 

Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế chủ động giám sát, ngăn chặn dịch Ebola ngay từ cửa khẩu. (Ảnh minh họa).
Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế chủ động giám sát, ngăn chặn dịch Ebola ngay từ cửa khẩu. (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với các bệnh viện tuyến huyện gần các cửa khẩu, thành lập các đội chống dịch cơ động thường trực sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu, không để dịch cúm lây lan sang cộng đồng. Cùng với đó, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tỉnh Quảng Ninh còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, để tăng cường giám sát, trao đổi nghiệp vụ phòng chống dịch bệnh Ebola.

Hiện Trung tâm cũng đã tiến hành cung cấp đảm bảo đủ vật tư, hoá chất, dụng cụ, phương tiện và các trang thiết bị phòng chống dịch cho các cửa khẩu và khu vực bến cảng để ứng phó kịp thời khi dịch xảy ra. Cùng với đó, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của ngành Y tế để thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và có biện pháp đối phó với diễn biến của dịch bệnh.

- Theo kế hoạch thì ngày 15-8 tới, nước ta sẽ áp dụng tờ khai y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với những hành khách đến từ Châu Phi và vùng có dịch bệnh Ebola. Vậy hiện nay công tác chuẩn bị của Trung tâm được thực hiện như thế nào?+ Ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh về việc triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh từ vùng có dịch Ebola, chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu từ khai theo quy chuẩn và tiến hành cho in, phát đủ số lượng tới các Trạm kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu.

Những hành khách khi nhập cảnh sẽ được các nhân viên hướng dẫn khai báo y tế. Nếu hành khách có triệu chứng mắc bệnh Ebola thì tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện khai báo y tế thì gồm có 2 phần, phần thông tin về tình trạng sức khỏe của hành khách được lưu lại cơ quan kiểm dịch cửa khẩu quốc tế, phần còn lại đưa cho người nhập cảnh bản hướng dẫn phòng chống bệnh Ebola, trong đó yêu cầu trong vòng 21 ngày có những triệu chứng của bệnh Ebola thì cần đến cơ sở y tế để khai báo, khám và điều trị.

Theo thông tin từ các Tổ chức y tế thế giới dịch bệnh Ebola rất dễ lây lan từ người đang ủ bệnh sang người bình thường, nhất là đối với các nhân viên y tế, những người tiếp xúc trực tiếp với người mang mầm bệnh, vậy Trung tâm có các biện pháp gì để hỗ trợ, hướng dẫn nhân viên làm việc tại Trạm y tế cửa khẩu trong chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân?

+ Theo chương trình của Bộ Y tế đã có các hướng dẫn rất chi tiết, đầy đủ cho các nhân viên làm công tác phòng, chống dịch bệnh, các nhân viên y tế làm việc tại các Trạm y tế cửa khẩu cũng đã được tập huấn, phổ biến và tới đây sẽ tiếp tục thực hiện công tác này theo đúng hướng dẫn của Bộ, Sở Y tế. Có thể khẳng định đến thời điểm hiện tại Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế công tác phòng chống dịch bệnh Ebola đang được giám sát chặt chẽ, chốt chặn cẩn trọng từ các cửa khẩu.

Xin cảm ơn ông!


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin