Chỉ có 9 nước trên thế giới xét nghiệm được virus Ebola

Cập nhật: 12/8/2014 | 11:00:07 AM

Ngày 11/8, TS Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho biết, nếu phát hiện trường hợp nghi vấn nhiễm Ebola, Việt Nam sẽ phải gửi mẫu bệnh phẩm sang Mỹ bởi hiện toàn thế giới mới có 9 nước có phòng xét nghiệm chẩn đoán virus nguy hiểm này

Các nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân Ebola. Ảnh: Reuters
Các nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân Ebola. Ảnh: Reuters

Sốt xuất huyết do virus Ebola là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đòi hỏi các xét nghiệm chẩn đoán cần được thực hiện trong phòng xét nghiệm đảm bảo an toàn sinh học cấp 4 - cấp cao nhất.

Hiện trên thế giới chỉ có 9 nước có phòng xét nghiệm chuẩn đoán virus nguy hiểm này. Việt Nam chưa đủ điều kiện an toàn sinh học để xét nghiệm Ebola nên có nghi vấn sẽ phải gửi mẫu bệnh phẩm sang Mỹ.

Việc lấy mẫu cũng phải tuân thủ một quy trình rất nghiêm ngặt. Nhân viên y tế cần được trang bị các phương tiện phòng hộ như: quần áo, mũ, khẩu trang, kính, găng tay... và đóng gói bệnh phẩm ba lớp trước khi gửi đến phòng xét nghiệm.

“Chúng tôi đang làm việc với WHO. Hiện phòng xét nghiệm của Việt Nam đã đạt cấp tương đối cấp 3+. Hai phòng xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dich tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM có các trang thiết bị có khả năng xét nghiệm bệnh.

Cái mình thiếu hiện nay là chưa có máy Primer. Các tổ chức quốc tế cũng chưa cung cấp ngay được vì dịch bệnh diễn biến quá nhanh. WHO đã hứa giúp đỡ chúng ta trong vấn đề này. Như vậy, trong thời gian ngắn nhất chúng ta có thể tự xét nghiệm loại virus này,” TS Phu nói.

Phân tích sâu hơn, TS Phu cho biết, việc thiếu máy Primer giống như việc mình muốn chạy gien con virus này nhưng mình không có gien chuẩn để so sánh. Chúng ta muốn xác định hóa chất này giống hóa chất kia nhưng không có chuẩn để tiến hành.

Đại diện cục Y tế dự phòng cũng cho biết thêm, Bộ đang liên hệ và phối hợp với WHO, trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ để có các hỗ trợ về kỹ thuật, sinh phẩm xét nghiệm.


(Nguồn: xaluan.com)

In bản tin