Chủ động phòng chống dịch Ebola

Cập nhật: 12/8/2014 | 2:30:42 PM

Sáng 12-8, UBND tỉnh tổ chức họp triển khai các phương án chủ động phòng chống dịch Ebola. Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên người chủ trì cuộc họp.

1
Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên người chỉ đạo cuộc họp.

Theo thông báo của Sở Y tế, dịch Ebola trên thế giới đang có những diễn biến khó kiểm soát, số người mắc và tử vong do dịch Ebola tăng nhanh. Hiện đã có 1.779 trường hợp trên thế giới nhiễm bệnh, trong đó 961 trường hợp tử vong tại 4 quốc gia vùng Tây Phi. Dịch chưa có dấu hiệu giảm và có nhiều nguy cơ lan truyền sang các quốc gia khác. Tuy nhiên, đến thời điểm này tại Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Ebola. Để chủ động phòng chống, Sở Y tế đã xây dựng phương án sẵn sàng đối phó với dịch theo 3 hướng: chưa có bệnh, có ca bệnh và có dịch bệnh. Cùng với đó là chuẩn bị đầy đủ các thiết bị y tế cần thiết, thông báo rộng rãi phác đồ điều trị của Bộ Y tế và có phương án cách ly, điều trị cho người bệnh…

1
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh thông báo khái quát tình hình dịch Ebola.

Tại cuộc họp, đại diện một số sở ngành của tỉnh cũng đã nêu rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch Ebola và các giải pháp đối phó. Đặc biệt, cần kiểm soát chặt chẽ các yếu tố có thể đưa nguồn bệnh vào địa bàn tỉnh thông qua các cửa khẩu, khách du lịch, người nước ngoài, lực lượng lao động xuất khẩu về nước. Theo đó, Trung tâm kiểm dịch quốc tế đã sẵn sàng máy móc, các thiết bị như đo hồng ngoại, thân nhiệt để đặt tại các cửa khẩu, nhằm phát hiện sớm dịch bệnh, triển khai tờ khai y tế; Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị địa phương, tăng cường công tác nắm tình hình, phòng chống buôn lậu gia súc, gia cầm; Sở VH-TT&DL đã thông báo rộng rãi đến các cơ sở kinh doanh du lịch về dịch Ebola và các chỉ đạo của tỉnh trong việc phòng chống dịch…

Đại diện một số sở ngành của tỉnh đã
Đại diện một số sở ngành của tỉnh đã nêu rõ tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch Ebola và các giải pháp đối phó. 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy biểu dương tính chủ động phòng dịch của các đơn vị. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai phòng dịch theo chức năng mỗi ngành. Sở Y tế sớm xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Ebola chung cho toàn tỉnh với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất tử vong và báo cáo UBND tỉnh để triển khai thực hiện. Sở Thông tin - Truyền thông và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có kiến thức chủ động phòng dịch; các địa phương có cửa khẩu quốc tế cần bố trí khu vực cách ly gần cửa khẩu để khi phát hiện dịch bệnh sẽ kịp thời ứng phó tránh lây lan trên diện rộng. Bên cạnh đó các đơn vị, cơ sở ý tế cần chủ động chuẩn bị vật tư y tế, thuốc điều trị, triển khai tập huấn để sẵn sàng đối phó khi có dịch Ebola.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin