Từ 15/10, hơn 250.000 trẻ em sẽ được tiêm phòng sởi - rubela miễn phí

Cập nhật: 15/9/2014 | 7:33:26 PM

Cùng với 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, từ 15/10/2014, hơn 250.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ được tiêm phòng miễn phí trong chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella lớn nhất từ trước đến nay. Chiến dịch nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và tiến tới loại trừ bệnh Sởi trong cộng đồng vào năm 2017.

Chiến dịch tiêm phòng Sởi – Rubella trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh triển khai làm 3 đợt. Đợt 1 triển khai từ 15/10/2014 – 15/11/2014 cho trẻ 1-5 tuổi. Đợt 2 từ ngày 16/11/2014 – 15/12/2014 cho trẻ từ 6-10 tuổi và đợt 3 từ 16/12/2014 - 15/01/2015 cho trẻ 11-14 tuổi. 
 
Để tạo điều kiện tiêm chủng thuận lợi nhất cho trẻ, ngoài các điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã, phường, trong chiến dịch lần này, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh tổ chức thêm các điểm tiêm chủng tại các cơ sở giáo dục các cấp từ mầm non đến trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian, địa điểm cụ thể sẽ được thông báo tới từng trẻ thuộc đối tượng của chiến dịch tiêm chủng lần này.
tiem phong
Hơn 250.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ được tiêm phòng miễn phí trong chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubella

Ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Chiến dịch sẽ được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu. Tổ chức tiêm phòng hết tại mỗi điểm, sau đó cuốn chiếu đến các điểm khác chứ không làm đồng loạt.  Vì vậy các bậc cha mẹ, các cháu sẽ được thông báo cụ thể lịch tiêm thời gian, địa điểm tiêm phòng Các bậc cha mẹ cần chú ý đến đúng nơi ghi trên giấy hẹn của các cháu để đảm bảo được đón tiếp, tiêm chủng một cách đầy đủ". 

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh hiện đã xây dựng phương án vận chuyển, bảo quản và phân phối văcxin đầy đủ đến từng địa phương. Chỉ khi văcxin được cung cấp đầy đủ, các địa phương mới tiến hành tiêm chủng để tránh xảy ra trường hợp thiếu văcxin cục bộ như thời gian qua.
 
Các bậc phụ huynh cần chú ý lịch tiêm phòng, chuẩn bị sức khỏe cho trẻ và thông tin chính xác về tình trạng sức khỏe của trẻ để các bác sỹ có những chỉ định tiêm phòng chuẩn cho trẻ.
(Theo qtv.vn)

Vì sự an toàn của trẻ, các bà mẹ cần lưu ý:

- Không để trẻ bị đói trước khi đi tiêm chủng. Mang theo giấy mời khi đưa trẻ đi tiêm chủng trong chiến dịch.

- Thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của trẻ như: đang ốm, sốt, tiền sử dị ứng, dị tật bẩm sinh, đặc biệt phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, nôn trớ, phát ban, sưng nề vùng tiêm.

- Trẻ mới tiêm vắc xin sởi hoặc sởi-rubella (MR) hoặc sởi-quai bị-rubella (MMR) trong vòng 1 tháng thì không tiêm trong chiến dịch này.

- Vắc xin sởi – rubella là vắc xin an toàn, thông thường sau tiêm có thể có phản ứng nhẹ như sốt, nổi ban và sẽ tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, cần đưa ngay trẻ tới cơ sở y tế nếu có biểu hiện khác thường như sốt cao >38,5oC, co giật, khóc thét, quấy khóc kéo dài, li bì, tím tái, khó thở hay bú kém, bỏ bú...

- Các bà mẹ có thể tìm hiểu thêm thông tin về chiến dịch tại các trạm y tế xã/ phường.

(Hiệp - TCHC tổng hợp)

(Nguồn: qtv.vn)

In bản tin