Các bệnh viện Mỹ chưa sẵn sàng xử lý rác thải Ebola

Cập nhật: 27/9/2014 | 1:12:13 PM

Các bệnh viện Mỹ chưa chuẩn bị cho việc xử lý an toàn rác thải từ bệnh nhân Ebola đến từ những nước không thông báo dịch, khiến cho cộng đồng có thể gặp nguy hiêm, các chuyên gia an toàn sinh học cảnh báo.

Các bệnh viện Mỹ chưa sẵn sàng xử lý rác thải Ebola

 

Các công ty xử lý rác đang từ chối vận chuyển chăn ga bẩn và găng bảo hộ dính vi rút do quá trình điều trị bệnh dựa trên việc viện dẫn những quy định của liên bang yêu cầu rác thải Ebola phải được xử lý đóng gói đặc biệt bởi những người được đào tạo về vật liệu nguy hiểm.

 

Nhiều bệnh viện Mỹ chưa nhận thức được những rắc rối trong quy định. Điều này có thể đe dọa khả năng điều trị cho bất kỳ người nào bị phát hiện nhiễm Ebola ở Mỹ sau khi tới từ vùng có dịch. Sau khi phơi nhiễm có thể mất tới 21 ngày bệnh mới biểu hiện triệu chứng.

 

Vấn đề đã gây ra nhiều khó khăn cho bệnh viện trường Đại học Emory ở Atlanta, cơ sở đầu tiên điều trị cho bệnh nhân Ebola tại nước này. Khi điều trị cho 2 nhân viên thiện nguyện bị nhiễm Ebola được đưa về từ tây Phi hồi tháng Tám, công ty chuyên vận chuyển rác thải cho bệnh viện đã từ chối xử lý.

 

Các triệu chứng Ebola đồng nghĩa với việc có thể có một lượng lớn chất nôn và tiêu chảy, và để bảo vệ chính mình các y tá và bác sỹ tại bệnh viện Emory đã phải mặc đù bộ đồ bảo hộ cồng kềnh. Các túi rác thải vì thế cũng đầy lên nhanh chóng.

 

“Lúc đỉnh điểm, chúng tôi có tới 40 túi chất thải y tế mỗi ngày, tiêu tốn một khoản lớn cho hệ thống quản lý rác thải,"BS. Aneesh Mehta, bệnh viện Emory cho biết.

 

Bệnh viện đã phải mua nhiều thùng rác thải cao su dung tích 120 lít để có thể vận chuyển bằng tay. Bệnh viện đã phải giữ rác thải trong một khu vực đặc biệt trong 6 ngày cho đến khi CDC giúp đạt được thỏa thuận với công ty xử lý rác.

 

Trong khi các bệnh viện Mỹ có lẽ đã được chuẩn bị về mặt lâm sàng để chăm sóc cho bệnh nhân Ebola, thì kinh nghiệm của bệnh viện Emory cho thấy vẫn còn nhiều bất cập về mặt hậu cần.

 

Nếu chưa, thì bao giờ?

 

Dịch Ebola đã đạt mức kỷ lục và dự báo đến tháng 11 sẽ có 20.000 người mắc bệnh ở Tây Phi, trong khi các cơ quan chức năng của Mỹ cho rằng con số này có thể lên đến 550.000 người vào giữa tháng Một nếu không có sự can thiệp của quốc tế để kiềm chế dịch bệnh.

 

Các chuyên gia cho rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi có ít nhất là một số bệnh nhân được chẩn đoán bệnh tại các bệnh viện Mỹ, và khả năng lớn nhất là họ sẽ đi bộ tới gõ cửa một khoa cấp cứu nào đó để xin điều trị.

 

Đã có nhiều vụ báo động như vậy. Tính đến ngày 8/9 đã có 10 bệnh nhân được xét nghiệm tại một số bệnh viện ở Mỹ do nghi ngờ nhiễm Ebola. Tất cả đều âm tính.

CDC đã công bố hướng dẫn chi tiết về cách các bệnh viện xử trí những bệnh nhân này, nhưng khuyến cáo của họ về xử lý rác thải Ebola lại khác với của Bộ Giao thông Mỹ, là cơ quan quy định về việc vận chuyển rác thải lây nhiễm.

 

FDA cảnh báo các thuốc mạo nhận điều trị Ebola

 

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ đã gửi thư cảnh cáo 3 công ty tư nhân do tiếp thị những thuốc mạo nhận phòng ngừa hoặc điều trị Ebola.

 

Thư được gửi tới Newton Natural Solutions Foundation, trụ sở tại New Jersey, dōTERRA International LLC tại Utah và Young Living cũng tại Utah.

 

Dịch Ebola đã giết chết hơn 2.800 người kể từ khi bắt đầu ở Guinea hồi đầu năm nay, và WHO cho biết có tới 20.000 có thể bị nhiễm bệnh trước khi dịch được kiểm soát.

 

Tháng trước FDA cho biết đã bắt đầu có những chế phẩm được bán qua mạng mạo nhận là có tác dụng ngăn ngừa hoặc điều trị Ebola.

 

Các thư cảnh cáo được gửi sau một tổng kết về trang web của các công ty cũng như tài khoản trên mạng xã hội xúc tiến việc bán những sản phẩm này. Thư yêu cầu các công ty có những hành động để sửa chữa các vi phạm.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin