Bác sĩ Liberia chữa Ebola bằng thuốc chống HIV/AIDS

Cập nhật: 29/9/2014 | 9:25:21 AM

Một bác sĩ ở Liberia đang thử nghiệm việc điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola bằng thuốc chống HIV/AIDS và các kết quả ban đầu là rất khả quan.

Bác sĩ Gobee Logan tại huyện Bomi ở tây Liberia - Ảnh: CNN
Bác sĩ Gobee Logan tại huyện Bomi ở tây Liberia - Ảnh: CNN

Theo CNN, bác sĩ Gobee Logan ở huyện Bomi tại tây Liberia đang thử nghiệm cách trị liệu Ebola bằng thuốc chống HIV/AIDS có tên lamivudine. 

Có bốn phụ nữ nhiễm vi rút Ebola được bác sĩ Logan điều trị bằng thuốc lamivudine đã hồi phục. Hiện họ đã đi lại được và sẽ sớm được xuất viện.

“Chúng tôi được chăm sóc tốt. Giờ chúng tôi có thể ăn uống bình thường và cảm thấy khỏe hơn” - một trong bốn bệnh nhân trên cho biết. 

Bác sĩ Logan đã dùng thuốc lamivudine để điều trị cho tất cả 15 bệnh nhân và chỉ hai người thiệt mạng, bốn người đã khỏi và số còn lại đang ổn định. 

CNN đã phỏng vấn một số nhà khoa học hàng đầu tại Mỹ về phương pháp trị liệu này.

Họ cho biết tế bào vi rút Ebola và HIV thực tế có khá nhiều điểm chung. Dù vậy các chuyên gia Mỹ cho rằng vẫn phải theo dõi thêm phương pháp trị liệu này.

Tại huyện Bomi đã có 100 người nhiễm vi rút Ebola đang được điều trị trong bệnh viện. Ngoài ra còn rất nhiều người khác đang mắc bệnh và nằm ở nhà.

Tuy nhiên trong toàn huyện chỉ có vỏn vẹn hai bác sĩ.

Bác sĩ Logan đã phải làm việc không ngừng nghỉ kể từ tháng 6.

Đến nay vi rút Ebola đã cướp đi sinh mạng gần 3.000 người tại Tây Phi.

(Nguồn: tuoitre.vn)

In bản tin