Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella miễn phí: Chuẩn bị tốt trước khi triển khai

Cập nhật: 7/10/2014 | 7:49:04 PM

Hưởng ứng chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella miễn phí năm 2014 cho trẻ từ 1-14 tuổi, thời gian qua, cùng các địa phương trong toàn quốc, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai chiến dịch một cách nghiêm túc. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng mọi điều kiện để trẻ được tiêm chủng, đảm bảo chất lượng và an toàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên) dán áp phích tuyên truyền chiến dịch.
Cán bộ Trạm Y tế xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên) dán áp phích tuyên truyền chiến dịch.

Còn hơn 1 tuần nữa, đợt 1 của chiến dịch bắt đầu, những ngày này, Trạm Y tế xã Tiên Lãng (huyện Tiên Yên) đang gấp rút hoàn thành các công đoạn chuẩn bị. Pa nô, áp phích tuyên truyền được treo, dán từ cổng chính của trạm. Bảng hướng dẫn quy trình tiêm và lịch tiêm được niêm yết cố định tại những vị trí dễ quan sát trên bảng tin. Tin, bài, tài liệu tuyên truyền được gửi tới thôn, bản để đọc, phát qua hệ thống loa, đài truyền thanh của địa phương. Bà Lê Bích Vân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiên Lãng, cho biết: “Cùng với tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của tiêm vắc xin sởi - rubella, thời gian qua, trạm đã phối hợp điều tra, lập danh sách trẻ được tiêm chủng và phát giấy mời đến từng hộ gia đình. Để tránh sót đối tượng, trạm chú trọng rà soát những trẻ di cư từ nơi khác đến hoặc trẻ không đi học… Cơ sở vật chất, trang thiết bị được trạm nâng cấp, bổ sung để chiến dịch diễn ra thành công và hiệu quả”.

Hiện công việc chuẩn bị ở huyện Hoành Bồ cũng đã cơ bản hoàn tất. Trước đó, huyện đã thành lập 3 đội cấp cứu sẵn sàng hỗ trợ, xử lý kịp thời các tình huống tại 3 cụm tiêm chủng; đồng thời, khẩn trương rà soát, hướng dẫn các địa phương, đơn vị bố trí điểm tiêm cố định và lưu động theo đúng quy định. Tại những điểm này, huyện sẽ bố trí ít nhất 4 cán bộ y tế và huy động thêm những cộng tác viên xã hội, nhân viên y tế của các trường học có học sinh đến tiêm… Dự kiến, Hoành Bồ sẽ có khoảng 11.500 trẻ từ 1-14 tuổi được tiêm chủng vắc xin sởi - rubella.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quyết Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Tiêm vắc xin sởi - rubella miễn phí năm 2014 cho trẻ từ 1-14 tuổi là chiến dịch tiêm chủng toàn quốc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Bộ Y tế triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Liên minh vắc xin toàn cầu. Ở Quảng Ninh, chiến dịch sẽ diễn ra từ ngày 15-10-2014 đến tháng 1-2015 cho khoảng 256.418 trẻ và chia thành 3 đợt. Đợt 1 từ ngày 15-10 sẽ tiêm cho trẻ từ 1-4 tuổi; đợt 2 bắt đầu từ ngày 16-11 tiêm cho trẻ từ 6-10 tuổi và đợt 3 bắt đầu từ ngày 16-12-2014 tiêm cho trẻ từ 11-14 tuổi. Bên cạnh các điểm tiêm cố định tại 186 trạm y tế, toàn tỉnh sẽ có khoảng 432 điểm tiêm lưu động được bố trí tại các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Qua chiến dịch sẽ bảo vệ trẻ tránh mắc phải bệnh sởi, rubella, tiến tới loại trừ bệnh sởi, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chuẩn bị và cung ứng cho các đơn vị gần 117.000 chiếc bơm kim tiêm, 12.000 hộp an toàn, 186.000 hộp chống sốc, 244.000 giấy xác nhận tiêm chủng và gần 5.000 áp phích, tờ rơi tuyên truyền… Dự kiến, từ ngày 10 đến 13-10, tỉnh sẽ tiếp nhận trên 270.000 liều vắc xin sởi - rubella và phân bổ cho 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Để chiến dịch triển khai đảm bảo chất lượng và an toàn tiêm chủng cho trên 95% trẻ từ 1-14 tuổi trong toàn tỉnh, trước đó Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo các tuyến và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Sở tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã về cách triển khai chiến dịch, bảo quản vắc xin, xử lý phòng và chống sốc, giám sát phản ứng sau tiêm... Đồng thời, Sở chỉ đạo, giám sát các địa phương trong việc bố trí các điểm tiêm, đảm bảo đủ bàn làm việc và phòng chức năng theo quy định, như: Phòng đón tiếp, tư vấn, khám phân loại, chỉ định tiêm, theo dõi sau tiêm. Bên cạnh việc rà soát, bổ sung vật tư cần thiết, các địa phương cũng thành lập các đội cấp cứu để hỗ trợ an toàn tiêm chủng, phòng và chống sốc phản vệ sau tiêm v.v..

Với sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực và vật lực, Quảng Ninh đã sẵn sàng thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella, bảo đảm an toàn, chất lượng theo đúng quy định của Bộ Y tế. 



 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin