Cảnh báo “sát thủ thầm lặng” đằng sau Ebola

Cập nhật: 6/11/2014 | 7:52:12 AM

Dịch Ebola hoành hành khiến hơn 10.000 người mắc bệnh và cướp đi mạng sống của 5.000 người khiến cộng đồng sợ hãi mà quên mất những “sát thủ thầm lặng” khác: sốt rét, viêm phổi, thương hàn…

Trẻ em đang chờ tiêm ngừa tại Trung tâm y tế cộng đồng Pipeline ở ngoại ô Monrovia, Liberia hôm 3-11 - Ảnh: AP

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã xuất hiện "trường hợp khẩn cấp trong trường hợp khẩn cấp" ở Guinea, Liberia và Sierra Leone - ba quốc gia bị hưởng nặng nhất bởi dịch Ebola.

Điều này có thể được nhìn thấy rõ trong sự suy giảm số lượng trẻ em được chủng ngừa các bệnh có thể phòng ngừa; trong câu chuyện một người mẹ chạy khắp Monrovia (thủ đô Liberia) để tìm một phòng khám chịu điều trị cho cô con gái 3 tuổi Mariama Bary đang bị sốt và ói mửa - cả hai có thể là triệu chứng của Ebola mà cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác.

Trong trường hợp bé Mariama Bary, Làng trẻ em SOS cho biết bé có thể đã tử vong nếu trung tâm của họ không tiếp nhận và điều trị cho bé - nơi kết luận bé bị sốt rét.

Nó cũng có thể được nhìn thấy ở các bệnh viện vắng vẻ tại Guinea, trong đó có Bệnh viện Kissidougou - nơi đang có số bệnh nhân chưa bằng 1/10 so với trước đây; hay ở tình trạng đông nghẹt bệnh nhân tại bệnh viện của Tổ chức từ thiện Emergency bên ngoài thủ đô Sierra Leone do các bệnh viện gần đó đã đóng cửa hoặc chỉ hoạt động một phần...

"Đây chính là kẻ giết người thầm lặng đáng sợ đằng sau cuộc khủng hoảng Ebola", Eric Talbert - một quan chức Emergency, nói.

Hãng tin AP ngày 4-11 cho biết đã phỏng vấn hơn 10 chuyên gia nhưng không ai nói được có bao nhiêu người có thể mắc các bệnh khác hoặc tử vong vì thiếu chăm sóc y tế.

Lý do là việc theo dõi các bệnh nguy hiểm thường gặp như sốt rét, viêm phổi, tiêu chảy... ở Guinea, Liberia và Sierra Leone rất khó khăn ngay cả trong thời điểm tốt nhất.

Hiện hệ thống y tế vốn đã yếu của các nước này đã bị phá vỡ do dịch bệnh Ebola, do đó việc này khó gấp bội.

"Nếu không chú ý, chúng ta sẽ có hàng ngàn người chết vì Ebola, nhưng sẽ có hàng chục ngàn trường hợp tử vong do các bệnh khác", tiến sĩ Franco Pagnoni thuộc WHO nói.

WHO cho biết họ đã ghi nhận "số ca tử vong cao" do các bệnh khác ở ba quốc gia mà Ebola hoành hành. Tổ chức này cũng cảnh báo đang có nguy cơ bùng phát bệnh sởi “ngày càng cao” ở ba nước và có thể tạo ra một tình huống khẩn cấp y tế công cộng.

Trong một nỗ lực nhằm khuyến khích các trạm y tế mở cửa và tiếp nhận bệnh nhân, WHO đã đưa ra bộ hướng dẫn "không sờ chạm" cho những người làm việc tại các trạm y tế nhỏ, cơ bản, như giữ khoảng cách với bệnh nhân; yêu cầu người mẹ sờ trán con xem bé có bị sốt không…

Việc này sẽ giúp họ tránh được nguy cơ lây bệnh trong trường hợp người bệnh nhiễm Ebola, mặt khác cho phép bệnh nhân vẫn được khám và điều trị.

(Nguồn: tuoitre.vn)

In bản tin