Kiểm điểm thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch và VSMT nông thôn

Cập nhật: 20/11/2014 | 8:01:06 AM

Chiều 19-11, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các địa phương để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn năm 2014. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu, Trưởng Ban Điều hành chương trình chủ trì cuộc họp.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo tại cuộc họp.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Điều hành chương trình, đến tháng 10 - 2014, tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh là 93%; số đấu nối sử dụng nước mới trong năm là 3.100 trăm đấu nối; tỷ lệ hộ dân nông thôn có nhà tiêu và có chuồng trại hợp vệ sinh đạt trên 70%. Đặc biệt, 100% trạm y tế và trường học có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tuy nhiên, theo đánh giá, kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình Nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh Quảng Ninh đạt được còn thấp so với chỉ tiêu của năm; công tác xã hội hóa thu hút nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực nước sạch và VSMT nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu. Kết quả giải ngân nguồn vốn chương trình còn thấp, cụ thể, đến tháng 10 vốn đầu tư phát triển mới chỉ đạt hơn 42%, còn vốn sự nghiệp chỉ đạt hơn 31%.

Tại cuộc họp, các sở, ngành đã tập trung nêu rõ một số nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong quá trình triển khai chương trình hiện nay như vấn đề truyền thông nhằm nâng cao ý thức của người dân về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường còn hạn chế; nguồn vốn cấp cho chương trình còn chậm…

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ ký kết.
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu nhấn mạnh: Kết quả triển khai Chương trình còn thấp do nhiều nguyên nhân như quy trình thủ tục đầu tư còn nhiều vướng mắc; các địa phương vào cuộc chưa quyết liệt… Đồng chí yêu cầu các sở, ngành chức năng và các địa phương thụ hưởng chương trình này phải chỉ rõ những nguyên nhân của các tồn tại và có những giải pháp sớm khắc phục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu các ngành chức năng cần lưu ý các khâu duyệt thiết kế kỹ thuật, chọn đơn vị thi công và giám sát về chất lượng các công trình; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải dự thảo phương án, phương thức quản lý các công trình sao cho phù hợp với từng loại hình, từng địa phương. Cùng với đó, đẩy  đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư; đối với công trình vệ sinh, các địa phương cần xem xét lại việc đánh giá tỷ lệ các công trình vệ sinh một cách thực chất, tránh bệnh thành tích.

Để chương trình vệ sinh môi trường nông thôn đạt kết quả, đòi hòi công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức của người cần được tăng cường hơn nữa.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin