Truyền thông phòng chống dịch Ebola

Cập nhật: 21/11/2014 | 3:17:02 PM

Nhằm chủ động phòng tránh và không để người dân, cộng đồng hoang mang, lo lắng về bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch. Theo đó, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác truyền thông phòng chống bệnh do virus Ebola.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ tỉnh cho biết: Để đảm bảo công tác tuyên truyền, Trung tâm đã thực hiện sản xuất một số tài liệu truyền thông cho các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị. Trung tâm đã cung cấp 442 đĩa CD, VCD cho các cơ sở y tế; cấp 200 sổ theo dõi hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ; phát gần 7.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền. Chúng tôi cũng theo dõi, thông tin kịp thời về tình hình, diễn biến dịch bệnh do vi rút Ebola trên thế giới và tại Việt Nam để chuyển tải thông tin tới người dân. Qua đó, nâng cao ý thức phòng ngừa, tránh gây tâm lý hoang mang, lo sợ đồng thời chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Cùng với đó, các đơn vị như Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Ninh mở các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola các ngày trong tuần. Các đài PT-TH địa phương, loa phát thanh tại khu dân cư phát thanh tuyên truyền thông tin khuyến cáo phòng lây nhiễm bệnh Ebola đến người dân, nhất là ở các điểm cư dân biên giới, cửa khẩu, bến xe, chợ…

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ tháng 12-2013 đến 16-10-2014, thế giới đã ghi nhận 9.066 trường hợp mắc, trong đó 4.542 trường hợp tử vong. Dịch bệnh do virus Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong. Vụ dịch đầu tiên được ghi nhận vào năm 1976 tại Sudan với hơn 600 trường hợp mắc. Từ đó đến nay dịch đã xảy ra tại 11 quốc gia châu Phi; có 3 trường hợp nhiễm Ebola tại Mỹ và 1 trường hợp xác định nhiễm Ebola tại Tây Ban Nha.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Ebola. Tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi vào nước ta là rất cao. Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, Bộ Y tế nhận định nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng và khu dân cư đông người. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh do virus Ebola. Vì vậy, nâng cao nhận thức và các biện pháp phòng tránh cho người dân là biện pháp duy nhất để giảm số ca mắc và tử vong do bệnh.

(Nguồn: bacsi.com)

In bản tin