Dịch hạch có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam

Cập nhật: 2/12/2014 | 11:38:17 AM

Trong vòng 3 tháng, dịch hạch bùng phát tại Madagascar đã khiến 40 người tử vong, tại Trung Quốc công bố một trường hợp tử vong do dịch hạch thể phổi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch hạch, Bộ Y tế đã khẩn cấp yêu cầu các tỉnh thành, kiểm tra, giám sát chặt chẽ y tế đối với người, phương tiện vận chuyển, hàng hóa, động vật nhập khẩu vào nước ta, đặc biệt tăng cường kiểm tra, giám sát đối với người, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh từ vùng đang lưu hành bệnh dịch hạch tại cửa khẩu, khu vực biên giới.

dịch hạch, chuột, bọ chét, nguy cơ, dịch, trung gian
Đường lây lan của dịch hạch

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, dịch hạch đang lây lan mạnh tại Madagascar. Chỉ trong vòng 3 tháng, tại quốc gia này đã có 40 trường hợp tử vong trên tổng số 120 ca mắc.

Tại Cam Túc, Trung Quốc cũng đã ghi nhận một trường hợp tử vong do dịch hạch thể phổi. Mỹ cũng ghi nhận 4 ca mắc bệnh tại bang Colorado.

Đáng lưu ý, tình hình dịch bệnh có chiều hướng diễn biến phức tạp do véc-tơ truyền bệnh dịch hạch là loài bọ chét đã kháng với deltamethrin ở mức độ cao.

Theo ông Phạm Hùng, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, 12 năm qua Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc dịch hạch, tuy nhiên không ngoại trừ dịch bệnh có thể lây lan từ vật trung gian qua đường hàng hóa nhập khẩu tại những vùng có dịch, đặc biệt qua các phương tiện tàu thuyền.

Ông Hùng cho biết, dịch hạch được xếp vào nhóm bệnh đặc biệt nguy hiểm do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra. Bệnh lây truyền từ chuột sang người thông qua bọ chét, lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch hạch của người bị bệnh.

dịch hạch, chuột, bọ chét, nguy cơ, dịch, trung gian
Một bệnh nhân bị nổi hạch ở chân do bị dịch hạch

Dịch hạch gồm 4 thể: thể hạch, thể phổi, thể màng não, thể nhiễm trùng huyết. Trong đó hạch thể phổi nguy hiểm nhất, với tỉ lệ tử vong rất cao.

Bệnh dịch hạch có biểu hiện triệu chứng đột ngột, ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau đầu, sau đó toàn phát với các triệu chứng đặc trưng là nhiễm khuẩn, nhiễm độc và sưng hạch.

Để phòng bệnh dịch hạch, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân tránh để chuột tiếp xúc với thức ăn, thường xuyên vệ sinh môi trường, tránh chuột làm tổ... Khi có các biểu hiện nghi dịch hạch cần phải đến ngay các cơ sở y tế khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

In bản tin