Ngành y trực Tết: Chủ động, linh hoạt, chu đáo

Cập nhật: 6/2/2015 | 12:18:15 PM

Còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng đến thời điểm này, các đơn vị trong ngành Y tế tỉnh đều đã có kế hoạch trực Tết chi tiết, chu đáo. Nhìn chung, công tác y tế trong những ngày Tết vẫn diễn ra như các ngày bình thường, ở một số lĩnh vực được tăng cường, chủ động, linh hoạt hơn.

Đoàn liên ngành số 1 của tỉnh, kiểm tra VSATTP điểm kinh doanh chả mực tại chợ Hạ Long I, dịp Tết Nguyên đán 2015. Ảnh: Minh Khương (Trung tâm TTSK)
Đoàn liên ngành số 1 của tỉnh, kiểm tra VSATTP điểm kinh doanh chả mực tại chợ Hạ Long I, dịp Tết Nguyên đán 2015. Ảnh: Minh Khương (Trung tâm TTSK)

Đối với Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, đây là Tết đầu tiên kể từ khi Bệnh viện đi vào hoạt động. Ngay từ đầu tháng 1-2015, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch trực Tết, phân chia công việc đến từng khoa, phòng, bộ phận. Theo đó, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 với sự tham gia của 16 thành viên, gồm toàn bộ Ban Giám đốc và các trưởng khoa, phòng. Bệnh viện còn thành lập 2 đội cấp cứu ngoại viện, 1 đội phòng chống dịch, trực cấp cứu từ ngày 15-2 (27 Tết) đến 23-2 (mồng 5 Tết). Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Đến thời điểm này (ngày 3-2), Bệnh viện còn khá nhiều bệnh nhân nặng, có 25 bệnh nhi sơ sinh, có 4 bệnh nhi phải thở máy, nhiều bệnh nhi mắc bệnh nhiệt đới. Dự kiến, số bệnh nhân này phải điều trị dài ngày, không thể xuất viện trước Tết. Do đó, trong dịp Tết, Bệnh viện vẫn hoạt động bình thường, thường trực 24h/ngày, đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự tại bệnh viện. Bệnh viện cũng đã xây dựng phương án chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra trong dịp Tết”.

Tết Nguyên đán 2014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 398 bệnh nhân điều trị nội trú. Theo Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện: “Những ngày giáp Tết, trời chuyển lạnh, bệnh nhân nhập viện đông, nhất là những người cao tuổi. Dự kiến Tết năm nay, số bệnh nhân ở lại Bệnh viện sẽ cao hơn năm trước. Do đó, Bệnh viện đã bố trí trực 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn lâm sàng, trực cận lâm sàng và trực hành chính, bảo vệ; đảm bảo duy trì tốt tất cả các hoạt động, nhất là chuyên môn khám, chữa bệnh. Tất cả các vị trí đều được tăng cường đủ về con người, thiết bị. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn bố trí đội ngũ bác sĩ thường trực tại nhà, khi cần tăng cường là có mặt. Các phương án về thuốc, máu, xe cấp cứu… đều đã sẵn sàng, để hỗ trợ tuyến dưới nếu có vấn đề xảy ra. Bệnh viện cũng hỗ trợ mỗi bệnh nhân điều trị trong dịp Tết 50.000 đồng/ ngày, tổ chức thăm, chúc Tết các bệnh nhân, giúp họ đón Tết ấm áp hơn”.

Với đội ngũ làm công tác đảm bảo VSATTP, công việc những ngày Tết bận gấp nhiều lần ngày thường. Bác sĩ Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, cho biết: “Trong năm, công tác VSATTP được lưu ý một thì dịp Tết và lễ hội sau Tết được coi trọng gấp nhiều lần. Thời điểm này, các đoàn liên ngành của tỉnh và các địa phương đang tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn ngừa các trường hợp vi phạm, tránh để điều đáng tiếc xảy ra cho nhân dân dịp Tết”.

Các trung tâm y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ thuốc, hoá chất, vật tư, trang thiết bị và nhân lực cho công tác giám sát, phòng chống dịch. Đồng thời, phân công cán bộ trực chống dịch 24h/ngày để theo dõi, nắm tình tình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường chỉ đạo các trạm kiểm dịch cửa khẩu kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh qua các cửa khẩu. Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch đều được phát hiện, cách ly và xử lý kịp thời nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập và lây lan vào địa bàn tỉnh.

Đến thời điểm này, toàn ngành Y tế tỉnh đã ở trong tâm thế sẵn sàng phục vụ nhân dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đặc biệt với các đơn vị thực hiện công tác khám, chữa bệnh, Sở Y tế chỉ đạo tổ chức tốt công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân dịp Tết, không được chậm trễ hay từ chối bất cứ trường hợp nào. Với mỗi bệnh nhân ở lại bệnh viện trong 4 ngày Tết, các đơn vị sẽ hỗ trợ tối thiểu 50.000 đồng/người/ngày. Như vậy, với sự chủ động, linh hoạt và tinh thần “hết mình vì nhân dân” của ngành Y tế tỉnh, nhân dân, nhất là người bệnh có thể yên tâm đón Tết, vui xuân an toàn.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin