"Nên tiêm vắc xin cho trẻ để phòng bệnh thuỷ đậu"

Cập nhật: 10/2/2015 | 2:02:39 PM

Vừa qua, toà soạn Báo Quảng Ninh nhận được thư hỏi của bạn đọc Đặng Thị Ngọc, tổ 2, khu 6, phường Hồng Hà, TP Hạ Long với nội dung: “Con tôi 8 tuổi, sau 2 ngày bị sốt, người cháu nổi mụn từ đầu tới chân. Ban đầu, mụn bé bằng hạt đỗ, lúc đầu đỏ, sau thành bọng nước. Xin cho biết có phải con tôi bị thuỷ đậu không, bệnh này có nguy hiểm và cách điều trị ra sao”?.

Để tư vấn cho câu hỏi của bạn đọc, chúng tôi đã trao đổi cùng bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Tiêm phòng cho trẻ tại Trạm Y tế phường Cao Xanh, TP Hạ Long (ảnh chụp tháng 9-2014).
Tiêm phòng cho trẻ tại Trạm Y tế phường Cao Xanh, TP Hạ Long (ảnh chụp tháng 9-2014).

- Thưa bác sĩ, dấu hiệu mà bạn đọc Báo Quảng Ninh đã nêu có phải là bị bệnh thuỷ đậu không?

+ Bệnh thuỷ đậu do virut Varicella Zoster gây nên. Cũng như bệnh sởi và một số bệnh do vi rút khác, bệnh thuỷ đậu thường xuất hiện vào mùa đông xuân. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em dưới 10 tuổi. Khi bị bệnh, người bệnh lúc đầu có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ (tuy nhiên, một số người, nhất là trẻ em lại không có triệu chứng báo trước). Sau đó, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những nốt tròn nhỏ. Các nốt này sẽ tiến triển thành những mụn nước, bóng nước (nốt rạ). Nốt rạ có thể mọc khắp toàn thân hay mọc rải rác trên cơ thể. Với trường hợp bình thường, những mụn nước này khô đi, trở thành vảy và tự khỏi hoàn toàn trong 4-5 ngày. Ở trẻ em, thuỷ đậu thường kéo dài khoảng 5-10 ngày.

Các triệu chứng như bạn hỏi, khả năng nhiều là con bạn đang bị bệnh thuỷ đậu. Bạn nên cho con đi khám tại các cơ sở y tế, nếu đúng là bệnh thuỷ đậu bạn cho con nghỉ học để tránh lây lan cho các bạn cùng lớp bởi vi rút gây bệnh thuỷ đậu lây chủ yếu qua tiếp xúc với dịch của nốt rạ, dịch tiết đường hô hấp. Người lành dễ bị nhiễm bệnh nếu hít phải những giọt nước bọt bắn ra khi bệnh nhân thuỷ đậu ho, hắt hơi hoặc nhảy mũi… nhất là trẻ em. Bên cạnh đó, nếu chúng ta không cẩn thận khi tiếp xúc với bệnh nhân thuỷ đậu, bệnh có thể lây từ bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh sẽ rất dễ ảnh hưởng nguy hiểm đến thai nhi.

- Vậy bệnh này có nguy hiểm không và cách điều trị ra sao, thưa bác sĩ?

+ Thuỷ đậu là bệnh lành tính, với người bình thường, từ 5-10 ngày bệnh tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Người mẹ mắc bệnh thuỷ đậu khi đang mang thai có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này. Một biến chứng muộn thường gặp của thuỷ đậu là bệnh Zona hay còn gọi là bệnh dời leo, là một dạng tái phát muộn sau nhiều năm của bệnh thuỷ đậu (trái rạ). Zona cũng có những biến chứng nguy hiểm như: Đau thần kinh, loét giác mạc, mù mắt...

Bệnh thuỷ đậu không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu điều trị biến chứng của bệnh. Khi trẻ bị bệnh, các gia đình cần chú ý chăm sóc trẻ cẩn thận bằng cách cách ly trẻ tại nhà cho tới khi khỏi hẳn; bổ sung thêm vitamin C, nhỏ mũi 2 lần/ngày cho trẻ. Cho trẻ mặc quần áo bằng vải mềm, thấm hút mồ hôi. Cần chú trọng việc đảm bảo vệ sinh da cho trẻ để tránh xảy ra biến chứng; giữ bàn tay cho trẻ thật sạch. Cần tránh làm vỡ nốt rạ vì dễ gây bội nhiễm để lại sẹo cho trẻ.

Trên địa bàn tỉnh thời gian này đang xuất hiện rải rác các trường hợp trẻ bị bệnh thuỷ đậu, nhất là ở những nơi đông dân cư. Do đó, các gia đình cần chú ý phòng bệnh cho trẻ. Hiện nay đã có vắc xin phòng bệnh thuỷ đậu, do đó, cách tốt nhất phòng bệnh cho trẻ là cho các cháu đi tiêm chủng ngừa bằng vắc xin. Với trẻ từ 12 tháng tuổi tới 12 tuổi, tiêm 1 liều và liều thứ 2 nên tiêm thêm cách liều thứ nhất ít nhất 12 tuần với trẻ lớn trên 12 tuổi hoặc người lớn khoảng cách giữa liều tốt nhất 4-6 tuần để gia tăng hiệu quả phòng bệnh.

- Xin cảm ơn bác sĩ!


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin