Tiêm các vắc-xin tương ứng để chủ động phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 19/3/2015 | 10:52:59 AM

Ngày 16-3, Bộ Y tế cho biết, hiện tượng thiếu vắc-xin tiêm chủng dịch vụ, nhất là vắc-xin 6 trong 1; 5 trong 1 sẽ tiếp tục khan hiếm kéo dài trong năm 2015. Vì vậy, người dân không nên chờ đợi tiêm vắc-xin dịch vụ mà nên tiêm các vắc-xin tương ứng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Ðể khắc phục tình trạng thiếu các vắc-xin nêu trên, Bộ Y tế đã yêu cầu các điểm tiêm dịch vụ triển khai tiêm chủng cho trẻ bằng vắc-xin thay thế Quinvaxem 5 trong 1 có chất lượng và tác dụng tương ứng. Ðây là vắc-xin TCMR miễn phí mà các trẻ đủ hai tháng tuổi đều được tiêm mũi một ngay tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Trưởng Ban quản lý Dự án TCMR quốc gia GS Nguyễn Trần Hiển cho biết: Vắc-xin này có thành phần kháng nguyên phòng năm bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và Hib. Ðây là vắc-xin do Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng viện trợ thông qua UNICEF, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kiểm định về chất lượng. Trên thế giới, hơn 400 triệu liều vắc-xin này đã được sử dụng ở hơn 40 nước. Tại Việt Nam đến nay cũng có 22,5 triệu liều vắc-xin Quinvaxem được sử dụng để tiêm cho trẻ em từ hai đến bốn tháng tuổi. Kinh nghiệm thực tế trên thế giới và ở Việt Nam cho thấy, vắc-xin này an toàn và hiệu quả cao. Các mẫu vắc-xin cũng đã được kiểm tra và khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và Sinh phẩm y tế cũng như tại các phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an toàn của vắc-xin này tương đương với các vắc-xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ. Tỷ lệ tiêm vắc-xin Quinvaxem trong chương trình TCMR trong năm vừa qua đạt hơn 95% ở trẻ em dưới một tuổi.

Chuyên gia WHO tại Việt Nam K.Tô-da khẳng định: Vắc-xin Quinvaxem là một vắc-xin an toàn và có chất lượng được tiền kiểm định bởi Cơ quan quản lý về vắc-xin (NRA), được WHO chấp thuận. Ngoài ra, tất cả các vắc-xin trong chương trình TCMR của Việt Nam đều thuộc kiểm soát của Hệ thống quản lý quốc gia của Bộ Y tế để quản lý chất lượng, tính hiệu quả và tính an toàn. Các vắc-xin trong chương trình TCMR của Việt Nam có chất lượng, hiệu quả và tính an toàn cao, cho nên hãy đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin trong chương trình TCMR đúng lịch, không trì hoãn, không chậm trễ.

(Nguồn: nhandan.org.vn)

In bản tin