Bệnh thuỷ đậu: S.O.S

Cập nhật: 26/3/2015 | 2:18:55 PM

Đang vào thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến khá phức tạp; sự chủ quan của nhiều người không tiêm vắc xin phòng bệnh, hay chưa biết cách phòng chống bệnh thuỷ đậu đang là nguyên nhân chính khiến bệnh dễ bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến hết tháng 2-2015 số ca thuỷ đậu xác định tập trung nhiều nhất tại TX Quảng Yên (32 ca), sau đó đến TP Hạ Long (31 ca), huyện Hải Hà (19 ca), còn lại rải rác các địa phương khác. Mặc dù Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đưa ra khuyến cáo với người dân cần tiêm phòng phòng tránh bệnh thuỷ đậu, nhưng hầu hết các ca mắc thuỷ đậu được xác định chưa tiêm phòng vắc xin.

Bệnh nhân đang điều trị bệnh thuỷ đậu tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Bệnh nhân đang điều trị bệnh thuỷ đậu tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 50 trường hợp nhập viện vì mắc bệnh thuỷ đậu. Theo bác sĩ Lương Xuân Kiên, Trưởng Khoa, hiện đang bước vào mùa của bệnh thuỷ đậu. Thông thường, bệnh thuỷ đậu hay bùng phát từ đầu tháng 2 đến tháng 6 hàng năm. Nếu không có phương pháp dự phòng và cách ly tốt sẽ dễ dẫn đến tình trạng gia tăng về số ca mắc. Khi đó, sự bùng phát ổ dịch trong trường học, nhất là các trường nội trú, bán trú là khó tránh khỏi. Để chủ động phòng tránh bệnh thuỷ đậu, người dân chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh thuỷ đậu cho trẻ em trên 1 tuổi. Cần cách ly người mắc bệnh và hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan. Nhiều người quan niệm khi bị thuỷ đậu phải kiêng nước nên không tắm rửa, vệ sinh cơ thể. Quan niệm đó hoàn toàn sai lầm, làm cho bệnh nặng hơn. Khi bị thuỷ đậu, người bệnh vẫn phải tắm rửa vệ sinh bằng nước ấm. Điều trị bệnh thuỷ đậu bằng thuốc kháng vi rút Acyclovir làm chậm sự phát triển và lây lan của vi rút; chống sự nhiễm trùng của bệnh.

Anh Nguyễn Gia Hợp (khu 2, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) có con trai đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: Nhà có 2 cháu đang mắc bệnh thuỷ đậu, tôi rất lo. Cô con gái bị nhẹ nên điều trị tại nhà đã gần khỏi. Còn cậu con trai lúc đầu bị sốt và nổi rất nhiều mụn nước trên cơ thể, nghĩ cháu bị ốm, nên gia đình cho cháu điều trị tại nhà. Đến ngày thứ 4, thấy con có triệu chứng sốt cao và nổi nhiều mụn nước, thỉnh thoảng bị cơn giật, tôi đã đưa cháu đi bệnh viện để điều trị. Chỉ mong cho con sớm khoẻ mạnh, không có biến chứng gì…

Tại bệnh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, bác sĩ Trần Thị Minh Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận 16 bệnh nhân mắc bệnh thuỷ đậu. Trong đó có 1 trường hợp mắc thuỷ đậu khi mang thai ở tuần thứ 32. Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng sốt, mụn mọc khắp người, viêm họng. Sau 5 ngày được các bác sĩ điều trị, bệnh nhân đã khoẻ mạnh ra viện và thai nhi vẫn bình thường.

Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: Bệnh thuỷ đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút varicella zoter gây ra (bệnh thuỷ đậu ở trẻ em và bệnh zona thần kinh ở người lớn). Vi rút có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thuỷ đậu khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thuỷ đậu. Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7-10 ngày. Các biến chứng thường gặp của bệnh thuỷ đậu là nhiễm trùng da, khi lên những nốt đỏ, người bệnh hay bị ngứa thường gãi làm nốt đậu bị vỡ, trầy xước da khiến vi trùng bên ngoài dễ dàng xâm nhập làm mủ và sẽ để lại sẹo lõm. Nguy hiểm hơn, vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu, gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não... có thể khiến người bệnh tử vong. Vì vậy, người dân cần cho con em đi tiêm phòng đầy đủ.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin