Mỹ: Vi rút đột biến gây bệnh giống bại liệt

Cập nhật: 1/4/2015 | 2:30:32 PM

Mùa thu năm ngoái, nước Mỹ đã trải qua một vụ dịch enterovirus D68 trên cả nước. Đã có 1.153 người bị bệnh đường hô hấp do vi rút này, phần lớn là trẻ em, và 115 trường hợp bị liệt mặc dù đây không phải là vi rút bại liệt.

Các enterovirus, như EV-D71 ở trên, nói chung không gây bại
liệt.
Các enterovirus, như EV-D71 ở trên, nói chung không gây bại liệt.

Nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng vi rút gây bệnh ở những trẻ này là một dạng đột biến, khiến nó giống với bại liệt hơn các chủng thông thường khác.

Các triệu chứng điển hình của nhiễm enterovirus D68 bao gồm sốt, chảy nước mũi và hắt hơi, đau nhức người, đôi khi thở khò khè và khó thở. Nhưng từ tháng 8 năm ngoái, khi có nhiều trẻ trên khắp nước Mỹ phải nhập viện vì bị liệt ở tay và chân giống như bại liệt – được gọi là liệt mềm cấp tính – thì các bác sĩ bắt đầu nghi ngờ enterovirus là thủ phạm.

Nghiên cứu của trường Đại học California thấy rằng vi rút thực sự là nguyên nhân khiến một số trẻ bị liệt. Các nhà nghiên cứu đã phân tích trình tự gen của vi rút từ 25 trẻ bị liệt và thấy rằng tất cả đều bị nhiễm chủng vi rút B1, được phát hiện lần đầu tiên khoảng 4 năm trước. Chủng này có những đột biến khiến nó rất giống với vi rút bại liệt cũng như enterovirus D70 - một vi rút gây tổn thương thần kinh.

Trong khi vi rút được thấy cả ở dịch hô hấp và máu, thì lại không tìm thấy nó trong dịch não tủy – một phát hiện phù hợp với các vi rút gây tổn thươg thần kinh khác – cho thấy “triệu chứng thần kinh bắt nguồn từ đáp ứng miễn dịch bất thường với nhiễm EV-D68, chứ không phải do vi rút trực tiếp tấn công các tế bào thần kinh”, TS. Charles Chiu, tác giả nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, có hai cặp anh/chị em ruột cùng bị bệnh do dạng vi rút giống nhau, song chỉ có 1 là bị liệt. Điều này cho thấy không chỉ vi rút mà sinh học của cá nhân người bệnh cũng quyết định họ sẽ biểu hiện thể bệnh nào.

Do không có trẻ nào trong số này hồi phục hoàn toàn, nên các tác giả cho rằng rất cần tiếp tục nghiên cứu chủng vi rút EV-D68 mới này và khả năng vi rút gây liệt mềm cấp.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin