Người dân chủ động là biện pháp tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Cập nhật: 8/4/2015 | 7:52:19 AM

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao là yếu tố gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Vì vậy, vào mùa hè, khoa cấp cứu, khoa nhi, khoa truyền nhiễm ở các bệnh viện thường rơi vào tình trạng quá tải do lượng bệnh nhân tăng đột biến. Để giúp người dân có thêm những thông tin cần thiết trong phòng, chống dịch bệnh mùa hè, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi cùng bác sĩ Nguyễn Văn Hợp, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Diệt ruồi, muỗi là một trong những biện pháp để phòng chống dịch bệnh trong mùa hè. Trong ảnh: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế TP Hạ Long giám sát mật độ muỗi tại các khu dân cư trên địa bàn.
Diệt ruồi, muỗi là một trong những biện pháp để phòng chống dịch bệnh trong mùa hè. Trong ảnh: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế TP Hạ Long giám sát mật độ muỗi tại các khu dân cư trên địa bàn.

- Thưa bác sĩ, hàng năm trên địa bàn tỉnh thường dễ xuất hiện loại dịch bệnh nào nhất trong mùa hè?

+ Nhiều năm nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, chỉ xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ. Từ đầu năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có hơn 40 ca bệnh tay chân miệng, một vài ca sởi, ho gà… song đều được hệ thống y tế kiểm soát, xử lý, dập tắt kịp thời không để lan rộng. Tuy nhiên với diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là vào mùa hè, nếu chúng ta chủ quan, rất có thể  sẽ xuất hiện các dịch bệnh.

Qua theo dõi trên địa bàn tỉnh, tôi thấy mùa hè thường xuất hiện các bệnh tay chân miệng, cúm, sởi, sốt xuất huyết, sốt phát ban, thuỷ đậu, viêm não vi rút, bệnh dại… Ngay như năm 2014, toàn tỉnh có hơn 250 ca bệnh sởi, gần 200 ca nhiễm cúm A/H1N1 và cúm mùa, gần 400 ca tay chân miệng.

Bên cạnh đó, vào mùa hè, do thời tiết nóng, vi khuẩn phát triển nên thức ăn nhanh hỏng dẫn đến người dân hay bị tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm…

- Vậy cần có những biện pháp nào để người dân phòng bệnh hiệu quả cho bản thân và các thành viên trong gia đình, thưa bác sĩ?

+ Hiện nay, nhiều loại bệnh đã có vắc xin phòng, ngừa như: Cúm mùa, sởi, thuỷ đậu, rubenla, viêm não nhật bản… Người dân cần cho con em mình tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng và nếu có điều kiện có thể tiêm thêm một số loại vắc xin khác theo dịch vụ như cúm, viêm não nhật bản…

Bên cạnh đó, việc tăng cường sức đề kháng thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày là một trong những cách tốt nhất để phòng, tránh dịch bệnh; cần thường xuyên bù nước, vì mùa hè, cơ thể con người dễ mất nước. Tuy nhiên, không uống nhiều nước đá, không ăn thức ăn quá lạnh.

Không để quạt điện xối thẳng vào người, nhất là trẻ nhỏ vì trẻ dễ bị cảm lạnh; không đột ngột ra, vào phòng điều hoà để tránh bị cảm lạnh. Người bệnh tăng huyết áp càng phải thận trọng, không đột ngột ra, vào phòng đang chạy máy điều hoà nhiệt độ hay đột ngột từ phòng điều hoà bước ra ngoài trời nắng nóng... để tránh xảy ra tai biến mạch máu não.

Việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống cũng rất quan trọng trong phòng, chống các bệnh mùa hè. Do đó, bà con cần giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng. Với trẻ nhỏ cần tắm hàng ngày tránh để mồ hôi ứ đọng. Ruồi, muỗi là loài trung gian truyền dịch bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy, viêm não Nhật Bản... Mùa hè, loài này phát triển nhanh, do đó cần chú ý diệt ruồi, muỗi bằng cách phun diệt, khơi thông cống rãnh, bụi rậm quanh nhà; không bố trí chuồng nuôi gia súc, gia cầm sát nơi ở.

Đặc biệt, cần thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng, ngừa rối loạn tiêu hoá và các bệnh truyền nhiễm đường ruột.

Việc chủ động của người dân là biện pháp tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh. Khi trong gia đình hoặc tổ dân có người mắc bệnh dễ gây thành dịch, người dân cần thông báo với chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế nơi gần nhất. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ, người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn kịp thời.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin