Hàn Quốc tiến hành điều trị huyết tương trên bệnh nhân MERS

Cập nhật: 17/6/2015 | 7:44:28 AM

Sức khỏe của 2 bệnh nhân MERS đã hồi phục sau khi được truyền huyết tương từ 2 bệnh nhân khác bị nhiễm MERS đã khỏi bệnh.

Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á tiếp tục vật lộn với Hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) bằng cách sử dụng một thủ thuật không còn mới lạ để điều trị căn bệnh mới này: đó là phương pháp điều trị huyết tương.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết sức khỏe của 2 bệnh nhân MERS đã hồi phục sau khi được truyền huyết tương từ 2 bệnh nhân khác bị nhiễmMERS đã khỏi bệnh.

Hàn Quốc đã chứng kiến tỷ lệ nhiễm diễn ra từ từ trong các bệnh nhân tại bệnh viện bị nhiễm MERS nhưng số ca mắc tiếp tục tăng lên 154. Theo hãng tin YTN của Hàn Quốc, 19 người đã tử vong.

Liệu pháp sử dụng huyết tương của người đang hồi phục liên quan đến việc truyền máu. Liệu pháp thay thế này đã được sử dụng rộng rãi cho đến tận đầu thế kỷ 20, trước khi vắc-xin và kháng sinh trở nên phổ biến.

Kwon Jun-wook, người đứng đầu cơ quan y tế công cộng tại Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết thử nghiệm đang được tiến hành dù với bằng chứng lâm sàng chưa đầy đủ. Liệu pháp này đã giúp giảm tỷ lệ tử vong khoảng 23% cho bệnh nhân SARS trong quá khứ, mang lại tia hy vọng cho cộng đồng đang lo sợ MERS ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc tiến hành điều trị huyết tương trên bệnh nhân MERS
Tại Hàn Quốc, 2 bệnh nhân MERS sức khỏe đã hồi phục sau khi được nhận huyết tương từ 2 bệnh nhân khác đã khỏi bệnh. Nguồn ảnh: Petukhov Anton/Shutterstock

Theo BBC, liệu pháp này cũng chứng tỏ có hiệu nghiệm với bệnh nhân Ebola, và cơ quan y tế Hàn Quốc cũng đang thử nghiệm phương pháp này cho căn bệnh hiện không có cách chữa hay vắc-xin phòng bệnh.

Hiện tại, ở Hàn Quốc, người dân đang lan truyền đủ cách phòng ngừa MERS kiểu "lang băm". Chẳng hạn như các thầy cô giáo rắc muối trên sân trường nhằm bảo vệ trường học khỏi MERS nhưng phương pháp này không hề có tác dụng đối với virus MERS đang lây lan.

Hôm 16.6, truyền thông Đức đưa tin một người đàn ông 65 tuổi người Đức đã chết vì MERS ở thành phố Osnabruck, thuộc tây bắc nước Đức.

Tại Hàn Quốc, MERS bắt đầu lây lan nhanh sau khi một người đàn ông 68 tuổi trở về nhà từ Trung Đông vào tháng 5. BBC đưa tin khoảng 36% số người mắc bệnh MERS đã chết.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

In bản tin