Phòng chống dịch MERS-CoV: Quan trọng là chống lây nhiễm trong bệnh viện

Cập nhật: 19/6/2015 | 7:21:56 PM

Các chuyên gia của WHO cho biết, nguyên nhân hàng đầu khiến dịch MERS-CoV lan rộng tại Hàn Quốc chính là sự thiếu nhận thức của cán bộ y tế, của cộng đồng và tình trạng lây nhiễm trong BV.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Ngày 18/6, trước tình hình dịch MERS-CoV tại Hàn Quốc tiếp tục gia tăng số ca mắc và tử vong, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương - 1 trong 3 BV Trung ương khu vực phía Bắc được phân công điều trị những bệnh nhân MERS-CoV đầu tiên; và làm việc với UBND TP. Hà Nội.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV cho biết, BV đã bố trí 2 phòng riêng biệt bên ngoài khu khám bệnh để tiếp nhận những trường hợp đến khám do nghi ngờ nhiễm MERS-CoV. BV cũng yêu cầu tất cả bệnh nhân và người nhà khi đến khám phải đeo khẩu trang.

Thời gian gần đây, mỗi ngày BV tiếp nhận 2-3 ca nghi ngờ nhiễm MERS-CoV, chủ yếu đi về từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến nay chưa ghi nhận ca bệnh nào; nhưng một nửa số ca nghi ngờ nhiễm MERS-CoV có kết quả dương tính với cúm.

“Hiện tại, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; đào tạo chỉ đạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn; tăng cường công tác truyền thông cho cán bộ nhân viên BV cũng như gia đình người nhà bệnh nhân về bệnh dịch, đường lây truyền, các cách phòng chống...

Chúng tôi cũng đã lên chương trình tập huấn cho BV tuyến dưới, đặc biệt là các cửa khẩu. Bên cạnh đó BV thường xuyên thực hiện hoạt động khử trùng môi trường, khử khuẩn không khí, xử lý chất thải BV…”, ông Kính cho biết.

Còn theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, từ 1/6 đến nay Thành phố đã tổ chức giám sát 988 chuyến bay với gần 130.000 hành khách đến từ các nước có dịch.

Trung tâm y tế các quận, huyện cũng đã phân công cán bộ y tế nắm chắc địa điểm hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch MERS-CoV đến lưu trú.

Cùng với đó, Hà Nội cũng đã tổ chức tập huấn kiến thức cho 65 đội phòng chống dịch cơ động; tập huấn cho các BV sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nếu có... Tuy nhiên, một số đơn vị như BV Bắc Thăng Long thì Khoa truyền nhiễm vẫn chưa đạt tiêu chuẩn để có thể cách ly điều trị bệnh nhân.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, công tác xét nghiệm có vai trò rất quan trọng, vì vậy Trung tâm đề nghị Bộ Y tế chuyển giao công nghệ xét nghiệm cho Hà Nội để Thành phố chủ động thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác phòng chống MERS-CoV của Hà Nội và lưu ý Thành phố cần có phương án cụ thể, chặt chẽ hơn, từ cách ly tại gia đình, cộng đồng, cho đến cơ sở y tế đối với bệnh nhân (nếu có).

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, các chuyên gia của WHO cho biết, nguyên nhân hàng đầu khiến dịch MERS-CoV lan rộng tại Hàn Quốc chính là sự thiếu nhận thức của cán bộ y tế, của cộng đồng và tình trạng lây nhiễm trong BV.

Từ ca đầu tiên, bệnh lây nhiễm sang cán bộ y tế, người nhà, người bệnh khác trong BV, đến hôm nay Hàn Quốc đã có 23 ca tử vong. Vì vậy, mục tiêu quan trọng là phải chống nhiễm khuẩn.

“BV Bệnh nhiệt đới Trung ương là nơi điều trị chính, nếu có ca bệnh thì chuyển ngay sang cơ sở 2 cách ly. Trang thiết bị y tế và bác sĩ xuống cơ sở 2 cũng cần phải được cách ly, tránh lây lan”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Với Hà Nội, Bộ trưởng lưu ý, Thành phố có rất nhiều người Hàn Quốc sinh sống và qua lại liên tục, vì vậy, công tác truyền thông phối hợp, cùng các biện pháp ngăn chặn dịch từ cửa khẩu, cộng đồng, cơ sở y tế là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, công tác cách ly trong BV cũng hết sức quan trọng. Dịch sởi đầu năm 2014 do cách ly không tốt dẫn đến lây chéo là một bài học. Dịch SARS cũng ghi nhận từ người đầu tiên mang mầm bệnh từ nước ngoài về và lây lan trong BV.

Vì vậy, nếu có ca bệnh ban đầu, Hà Nội chỉ tập trung vào một điểm là BV Bắc Thăng Long, không nên để lây rộng ra nhiều BV.

Bộ trưởng cũng khuyến cáo, trong giai đoạn hiện nay người dân nên hạn chế đi du lịch đến các vùng đang có dịch bệnh MERS-CoV như Trung Đông, Hàn Quốc.

(Nguồn: chinhphu.vn)

In bản tin