Không chủ quan trước Mers-CoV

Cập nhật: 16/7/2015 | 4:45:49 PM

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Tính đến ngày 13-7-2015, thế giới có 1.368 người nhiễm Mers-CoV, trong đó có 490 ca tử vong tại 26 nước. Hiện Việt Nam chưa có trường hợp nhiễm Mers-CoV. Dù vậy, người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.

Không chủ quan trước Mers-CoV, ngành Y tế tỉnh luôn sẵn sàng phòng, chống dịch ở tâm thế cao nhất.

Xét nghiệm Realtime-PCR phát hiện các chủng vi rút cúm tại Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
Xét nghiệm Realtime-PCR phát hiện các chủng vi rút cúm tại Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Tăng cường năng lực dự phòng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Mers-CoV trên thế giới, ngay từ cuối năm 2014, ngành Y tế tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch xâm nhập vào Quảng Ninh. Ngày 1-6-2015, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát hội chứng Mers-CoV; triển khai thực hiện giám sát ca bệnh tại bệnh viện, cộng đồng, các địa phương có đường biên giới, khu du lịch có đông khách tham quan; tập huấn cho cán bộ y tế; cung cấp môi trường vận chuyển bảo quản cho các đơn vị y tế v.v..

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã xây dựng 3 kịch bản để ứng phó với từng tình huống có thể xảy ra: Chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh; xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại tỉnh; dịch lây lan ra cộng đồng. Các chế độ thông tin báo cáo được thực hiện theo chế độ khẩn cấp theo mẫu quy định. Các biện pháp phòng chống dịch cũng được xây dựng cụ thể, chi tiết; vật tư, hoá chất được chuẩn bị sẵn sàng để phòng, chống bệnh dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, từ ngày 10-7, toàn ngành Y tế tỉnh triển khai thường trực chống dịch Mesr-CoV 24 giờ/ngày. Trước mắt, thời gian trực chống dịch đến hết ngày 10-9. Sở Y tế đã hỗ trợ trên 565 triệu đồng để các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo nguồn sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm, chẩn đoán nhằm chủ động trong công tác giám sát, phòng chống các dịch bệnh.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: Trung tâm được trang bị thêm máy tách chiết tự động và được chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Cùng với hệ thống RT-PCR có từ trước, Trung tâm đã chạy thử thành công xét nghiệm chẩn đoán vi rút Mers-CoV trong phòng thí nghiệm phân tử của Trung tâm. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để phát hiện sớm các ca nhiễm Mers-CoV khi xâm nhập vào địa bàn tỉnh; giúp cho công tác xử trí, bao vây, cách ly bệnh kịp thời.

Không chủ quan trước mọi tình huống

22h30’ ngày 15-6-2015, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bãi Cháy) tiếp nhận bệnh nhân Park Seung Je (14 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) với triệu chứng sốt 39 độ, đau đầu, họng sưng đỏ. Bệnh nhân đã cung cấp giấy xác nhận kiểm dịch với bệnh Mesr-CoV tại nhà ở Hàn Quốc và tại sân bay Hàn Quốc có kết quả âm tính và người bệnh không sống, làm việc tại vùng có dịch. Sau khi xác định bệnh nhân bị viêm họng và xử trí giảm sốt, Bệnh viện đã cho bệnh nhân ra viện theo yêu cầu của bệnh nhân và gia đình.

Tuy nhiên, để đảm bảo đúng quy định về kiểm soát dịch, bệnh, Ban Phòng chống dịch Bệnh viện Bãi Cháy đã hướng dẫn các thành viên tiếp xúc với người bệnh tự theo dõi trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với bệnh nhân Park Seung Je. Lãnh đạo các khoa, phòng có cán bộ y tế trực vào ngày bệnh nhân vào viện hướng dẫn, theo dõi và yêu cầu mọi thành viên trong Khoa thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch phòng, chống dịch Mers-CoV của Bệnh viện. Bệnh viện cũng dặn dò hướng dẫn viên du lịch và người bệnh tiếp tục theo dõi sức khoẻ các thành viên trong đoàn trong thời gian đoàn ở Việt Nam và báo cáo ngay với đơn vị y tế gần nhất nếu có bất thường xảy ra.

Không riêng Bệnh viện Bãi Cháy, nhiều đơn vị y tế tuyến tỉnh và trung ương, như Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đều xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Mers-CoV và tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho nhân viên y tế, người bệnh. Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ (Sở Y tế) tăng cường tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ về dịch bệnh và cách phòng chống dịch. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát bệnh dịch tại các cửa khẩu, dự trữ đầy đủ các loại thuốc, vật tư, hoá chất, đảm bảo cho công tác vệ sinh, tiêu trùng khử độc, phòng chống dịch. Các đơn vị y tế đều tăng cường giám sát, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức đề phòng và chủ động phòng, chống.

“Đối với Quảng Ninh, nguy cơ lây nhiễm bệnh Mers-CoV là rất lớn. Cùng với sự tích cực, chủ động của ngành Y tế và các ngành liên quan, người dân cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng để phòng, chống dịch bệnh, như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước; che mũi và miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi; tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc để có được sức khoẻ tốt nhất; không nên đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh Mers-CoV; thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh Mers-CoV trên các phương tiện thông tin đại chúng…” - bác sĩ Ninh Văn Chủ khuyến cáo.

Hoàng Quý

* Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh: “Giám sát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc”

Toàn tỉnh hiện có 7 cửa khẩu quốc tế, quốc gia, lượng khách qua lại hàng ngày rất lớn, dễ xảy ra nguy cơ dịch xâm nhập vào trong nước. Để làm tốt công tác phòng, chống Mers-CoV, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã xây dựng, ban hành kế hoạch hành động cụ thể. Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm được chia làm 7 tổ chốt tại các cửa khẩu để giám sát, kịp thời phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh nhập cảnh. Trung tâm đặc biệt tăng cường lực lượng cho 2 cửa khẩu Móng Cái (TP Móng Cái) và Cảng Hòn Gai (TP Hạ Long). Các trạm kiểm dịch đã sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa, áp dụng tờ khai y tế tại các cửa khẩu quốc tế theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, nhằm giám sát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cửa khẩu.

Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức tuyên truyền cho nhân viên, người dân, du khách qua lại, làm việc tại cửa khẩu. Ngoài dán, phát tờ rơi, còn tuyên truyền cho du khách cách vệ sinh, sát khuẩn, cách theo dõi và thông báo khi có nghi ngờ mắc bệnh. Tại cửa khẩu Móng Cái, Trung tâm đặt 2 màn hình lớn, phát liên tục các nội dung tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh Mers-CoV…

* Bác sĩ Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy: “Chủ động, nghiêm túc phòng, chống dịch”

Bệnh viện Bãi Cháy đứng chân trong vùng du lịch sôi động, nhiều khách nước ngoài đến tham quan, trong đó có khách đến từ các nước đang có dịch Mers-CoV như Hàn Quốc, Philippin, Trung Quốc… Do đó, công tác phòng, chống dịch Mers-CoV được Bệnh viện triển khai chủ động, nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Bộ, Sở Y tế.

Bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo, Đội chống dịch cơ động, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Mers-CoV. Bệnh viện tổ chức tập huấn chuyên đề phòng, chống dịch với các nội dung: Giới thiệu bệnh Mers-CoV và cách phòng, điều trị; cách lấy mẫu bệnh phẩm; dự phòng cách ly trong Bệnh viện. Bên cạnh đó, Bệnh viện chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, dự trù thuốc phòng, chống dịch; bố trí khu vực cách ly và các phương án xử lý khi chưa có ca bệnh, xuất hiện ca bệnh và dịch lây lan trong cộng đồng. Đến thời điểm này, Bệnh viện sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra đối với dịch bệnh Mers-CoV.

* Chị Bùi Thanh Thuỷ, Đại lý tạp hoá Phúc Thuỷ, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long: “Chưa thấy cơ quan, đơn vị nào đến tuyên truyền trực tiếp về dịch bệnh”

Trước khi dịch Mers-CoV lan rộng trên thế giới, mỗi ngày chúng tôi cung cấp hàng hoá cho hàng trăm khách Hàn Quốc thăm Vịnh Hạ Long. Hiện số lượng khách Hàn Quốc giảm mạnh, chỉ còn khoảng 100-150 khách/ngày.

Đối với việc phòng, chống dịch Mers-CoV, chúng tôi chỉ biết được thông tin qua xem ti vi, báo chí; nhưng cũng không có nhiều thời gian để theo dõi tình hình, diễn biến, cách phòng, chống cụ thể. Tôi cũng chưa thấy có cơ quan, đơn vị nào tuyên truyền, cung cấp thông tin đến các hộ kinh doanh hay những người thường xuyên tiếp xúc với khách Hàn Quốc như chúng tôi. Dù vậy, biết họ đến từ vùng có dịch bệnh, chúng tôi vẫn nhiệt tình tiếp đón, cung cấp nhu yếu phẩm, đảm bảo cho khách vui vẻ, thoải mái khi thăm Hạ Long.

* Chị Ngô Thị Lan, chủ nhà nghỉ Hạ Long 61, Vườn Đào, Bãi Cháy, TP Hạ Long: “Không hiểu nhiều về Mers-CoV”

Nhà nghỉ tôi quản lý chỉ có 8 phòng, chủ yếu đón khách nội địa đến nghỉ ngơi. Dạo này thấy ít khách Hàn Quốc đi lại, thăm thú khu du lịch, tôi được mọi người thông tin là do dịch bệnh Mers-CoV. Tôi cũng chỉ nghe nói thôi,  chứ do công việc bận rộn nên không để ý nhiều, cũng không có thời gian xem ti vi, đọc báo để tìm hiểu về loại dịch bệnh Mers-CoV này.


(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin