Cập nhật tình hình mưa lũ tại các địa phương trong tỉnh

Cập nhật: 3/8/2015 | 2:39:05 PM

Những ngày qua, mưa lũ đã làm nhiều địa phương xảy ra ngập lụt, sạt lở đất. Hiện tại, các địa phương đang tập trung nhân lực, thiết bị để khắc phục hậu quả mưa lũ.

* TP Hạ Long: Di dời thêm gần 200 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trong sáng 3/8

Do tác động của đợt mưa kéo dài, trên địa bàn TP Hạ Long tiếp tục xảy ra tình trạng úng ngập và sạt lở đất đá ở một số khu vực. Trong đó, khu vực phía Tây của thành phố gồm các phường Hà Khẩu, Việt Hưng, Giếng Đáy đang bị úng ngập cục bộ nhiều nơi. Khu vực phía Đông thành phố tiếp tục xảy ra sạt lở đất đá tại các phường Cao Xanh, Bạch Đằng, Hồng Hải, Cao Thắng, Hồng Hà.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng người dân trên địa bàn, sáng 3/8, TP Hạ Long đã tiếp tục tiến hành di dời gần 200 hộ dân  thuộc các phường Cao Thắng, Yết Kiêu, Hà Trung ra khỏi vùng nguy hiểm. Trước đó, vào chiều 2/8, TP Hạ Long cũng đã tiến hành di dời 30 hộ dân nằm trong vùng sạt lở tại phường Bạch Đằng đến nơi an toàn.

Hiện tại, TP Hạ Long vẫn đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng trên địa bàn như Lữ đoàn 170, công an, Tổng Công ty Đông Bắc… tổ chức ứng trực ở các điểm xung yếu sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra.

+  Phường Cao Thắng khẩn trương di dời gần 100 hộ dân

Trận mưa sáng 3/8 đã làm ngập lụt tại khu 7, khu 9, phường Cao Thắng. Phường đã huy động tối đa lực lượng, có sự trợ giúp của chiến sĩ Sư đoàn 395 (Quân khu 3) đến vận động, hỗ trợ người dân nhanh chóng di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Phường cũng đã cử cán bộ thường trực 24/24 tại tất cả các địa bàn xung yếu trên địa bàn, sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa lụt và sạt lở đất, nhanh chóng di dời người dân nếu cần thiết.

Đến thời điểm hiện tại, phường Cao Thắng đã tiến hành di dời được gần 100 hộ dân thuộc địa bàn khu 7 và khu 9. Trước đó, một số hộ dân đã chủ động di dời đến nơi an toàn.

Cán bộ phường giúp đỡ người dân đưa trẻ nhỏ di chuyển ra khỏi vùng nước ngập.
Cán bộ phường giúp đỡ người dân đưa trẻ nhỏ di chuyển ra khỏi vùng nước ngập.
Các chiến sĩ Sư đoàn 395 (Quân khu 3) trực tiếp đi đến từng hộ dân hỗ trợ di dời.
Các chiến sĩ Sư đoàn 395 (Quân khu 3) trực tiếp đi đến từng hộ dân hỗ trợ di dời.
Di chuyển người dân ra khỏi vùng lụt.
Di chuyển người dân ra khỏi vùng lụt.

* Đến 7 giờ, sáng 3/8, Uông Bí không phát sinh thiệt hại do mưa lũ, mọi hoạt động cơ bản trở lại bình thường:

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố Uông Bí, đến thời điểm 7 giờ, ngày 3/8, Uông Bí không có thiệt hại thêm do mưa lũ, các hoạt động trên địa bàn thành phố cơ bản trở lại bình thường.

a
Lực lượng chức năng đảm bảo an toàn cho người dân ở những điểm xung yếu.

Hiện trên địa bàn đang tiếp tục có mưa, vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngập úng tại một số điểm xung yếu. Trước diễn biến phức tạp này, UBND thành phố tiếp tục yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố được phân công phụ trách các xã, phường trực tiếp xuống các địa bàn nắm chắc tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục, phòng chống mưa lũ; đề nghị các đơn vị, địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, tiếp tục duy trì 5 tổ công tác kiểm tra, chỉ đạo các xã, phường và các đơn vị ngành than.

UBND thành phố cũng đề nghị các lực lượng, đơn vị, UBND các xã, phường thường trực 24/24 giờ, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khắc phục tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra, đặc biệt là các bãi thải có nguy cơ sạt lở sau mưa lũ, khẩn trương gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập úng và các điểm xung yếu…

Đợt mưa vừa qua gây thiệt hại cho thành phố Uông Bí khoảng 60 tỷ đồng.

* Hoành Bồ: 2 xã Kỳ Thượng, Đồng Sơn cô lập hoàn toàn, 16 hộ dân xã Sơn Dương tiếp tục phải di dời

Mưa lớn trong đêm  và sáng ngày 3/8, tiếp tục làm cô lập hoàn toàn 2 xã Đồng Sơn, Kỳ Thượng và thôn Đá Trắng (Thống Nhất); thôn Khe Mực, Khe Lèn (xã Đồng Lâm) của huyện Hoành Bồ. 16 hộ dân tại xã Sơn Dương tiếp tục được di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Nhiều tuyến giao thông trên địa bàn khu 1, khu 2, khu 6, khu 8, khu 8, thị trấn Trới bị ngập cục bộ, chia cắt.

a
Nước ngập một số tuyến đường của thị trấn Trới.

Ban Chỉ huy PCTT- TKCN huyện đã chỉ đạo huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, chiến sỹ công an, bộ đội, dân quân tự vệ địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội  tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy tại chợ Trới và những điểm ngập úng gây ách tắc giao thông tại chợ Trới, đặt biển cảnh báo tại những nút giao thông ngập úng cục bộ, các ngầm tràn đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đồng thời phân công các đồng chí lãnh đạo huyện, thành viên Ban Chỉ đạo PCTT- TKCN trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường những nơi ngập lụt, sơ tán và có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân những nơi nguy hiểm.

Đối với các xã vùng cao đang bị cô lập, lãnh đạo huyện chỉ đạo Ban Chỉ đạo PCTT- TKCN các xã cần giữ liên lạc thông suốt, thường xuyên báo cáo tình hình và chủ động có biện pháp khắc phục, xử lý sự cố, kiên quyết di dời dân khi có nguy cơ bị sạt lở, ngập lụt, lũ quét tới nơi an toàn.

* Bình Liêu: Đến ngày 3/8 toàn huyện có 9 điểm sạt lở

Sáng 3/8, trên địa bàn huyện Bình Liêu vẫn có mưa liên tục, tuy nhiên lượng nước đo được không lớn, mực nước lũ tại các con sông, suối đã giảm, rút xuống thấp hơn so với ngày hôm qua.

Một số thôn, bản vùng cao của xã Đồng Tâm, Đồng Văn do nước khe, suối vẫn dồn về vẫn bị chia cắt giao thông cục bộ.

a
Một điểm sạt lở đất tại Bình Liêu.

Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 9 điểm sạt lở đất, trong đó có điểm sạt lở khoảng 200m3 đất đồi làm ảnh hưởng đến một ngôi nhà dân tại thôn Nà Tào (xã Đồng Tâm), tuy nhiên chưa đến mức nghiêm trọng.

Hiện nay, huyện vẫn đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống mưa lũ lớn, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai. Chuẩn bị thêm nhân lực, vật tư, thiết bị sẵn sàng ứng phó với diễn biến tiếp theo của mưa lũ trong những ngày tiếp theo.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin