Nhanh chóng vệ sinh nguồn nước sinh hoạt

Cập nhật: 6/8/2015 | 8:43:10 AM

Trong những ngày qua, người dân TP Hạ Long phải liên tục chống chọi với ngập lụt do những trận mưa lớn kéo dài. Cùng với những mất mát, thiệt hại nặng nề cả về người và của, người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ngập lụt còn phải đối mặt với những nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm có khả năng bùng phát và lây lan do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nếu không được xử lý tốt.


Bà Phạm Thị Thắm (tổ 51, khu 5, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) phải dùng nước mưa thay thế nước bể bị ô nhiễm do nước bẩn tràn vào. (ảnh chụp lúc 18h ngày 3-8)
Bà Phạm Thị Thắm (tổ 51, khu 5, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) phải dùng nước mưa thay thế nước bể bị ô nhiễm do nước bẩn tràn vào. (ảnh chụp lúc 18h ngày 3-8)

Đến nay, sau những nỗ lực khắc phục sự cố gẫy đường ống D800 của Nhà máy nước Diễn Vọng (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) cấp nước cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, việc cấp nước cho người dân đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tại nhiều khu dân cư trên địa bàn TP Hạ Long, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt vẫn tiếp diễn do mưa lớn gây ngập lụt làm ô nhiễm các bể chứa nước sinh hoạt của người dân. Ngay sau trận mưa lớn ngày 3-8, chúng tôi có mặt tại phường Cao Thắng, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ngập lụt trên địa bàn TP Hạ Long.

Bà Phạm Thị Thắm (tổ 51, khu 5, phường Cao Thắng) vẫn chưa hết bàng hoàng vì đợt mưa lớn trước đó một tuần đã gây ngập quá nửa ngôi nhà đang ở của mình, đồ đạc, vật dụng gần như hỏng hết. Với tâm trạng mệt mỏi, bà Thắm cho biết: Mưa hết đợt này đến đợt khác gây ngập, đồ đạc trong nhà chẳng còn gì, nhưng khổ nhất là thiếu nước sạch sinh hoạt. Gia đình tôi có mỗi cái bể xây để tích nước máy. Đợt mưa trước, nước cống, nước thải, bùn đất tràn vào bể. Nhà tôi mất bao công vệ sinh lại. Cán bộ y tế phường đã đến phát thuốc khử trùng nước để dùng tạm. Nhưng trận mưa tiếp theo bể lại ngập. Bây giờ cả nhà chỉ biết hứng nước mưa để sinh hoạt, cầm cự đến khi nào biết chắc chắn không còn mưa lũ nữa mới vệ sinh lại bể để khỏi mất công. Giờ không mưa thì không có nước ăn, mà mưa nữa thì cũng khổ…
Giống như bà Thắm, khu vực các phường Cao Thắng, Hà Khánh, Hà Lầm, nhiều hộ dân cũng trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt do bể chứa nước của gia đình bị ô nhiễm do ngập lụt. Việc hứng, tích trữ nước mưa để sinh hoạt là cách duy nhất của nhiều hộ gia đình. Anh Ngô Quang Hoá (tổ 11, khu 2, phường Hà Khánh) chia sẻ: Bể chứa nước máy của gia đình bị ngập trong lũ. Mấy hôm nay, tôi phải sử dụng thau nhựa để hứng nước mưa dùng tạm, nước ăn thì xin của mấy nhà hàng xóm trữ nước trong téc. Gia đình cũng thực hiện những hướng dẫn của các cán bộ y tế phường để khử trùng, vệ sinh nguồn nước.

Để đảm bảo sức khoẻ cho người dân, những ngày qua, ngành Y tế tỉnh đang đẩy nhanh thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, nguồn nước, phòng chống dịch bệnh. Theo bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: Sau mưa lũ, người dân cần nhanh chóng tổng vệ sinh nhà cửa và khu vực xung quanh nhà, đường làng ngõ xóm, thau rửa bể nước, đồ dùng đựng nước, khơi thông cống rãnh, san lấp các vũng nước đọng. Trong điều kiện nguồn nước bị nhiễm khuẩn do lụt phải nhanh chóng làm trong và khử khuẩn nước. Với những hộ có nguồn nước sạch thay thế, sau khi rửa sạch bể và khử khuẩn bằng cloramin B có thể đưa nước sạch vào trữ nước trong bể. Với những hộ không có nguồn nước thay thế, bắt buộc phải khử khuẩn nguồn nước có sẵn để sinh hoạt; có thể sử dụng một miếng phèn chua khoảng nửa đốt ngón tay, hoà tan phèn vào một gáo nước rồi đổ gáo nước vừa hoà tan phèn vào xô đựng nước khoảng 20-25 lít và khuấy đều. Sau khoảng 30 phút khi cặn đã lắng xuống đáy thì gạn lấy nước trong để khử khuẩn. Khử khuẩn nước bằng viên cloramin B: Viên cloramin B 0,25g cho vào một gáo nước, đổ gáo nước đó vào xô nước (25 lít) đã được làm trong và khuấy đều. Khoảng 30 phút sau mới sử dụng nước. Với cloramin B dạng bột cứ 1/3 thìa canh bột cloramin B (tương đương 3g) dùng để khử khuẩn lượng nước là 300 lít; nước đã khử khuẩn cũng phải đun sôi mới được uống.

Để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, khi nước lũ rút tại các điểm ngập lụt, các đơn vị y tế của thành phố đã nhanh chóng cung cấp Cloramin B, hướng dẫn người dân khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt của người dân. Hiện Trung tâm Y tế thành phố đã cung cấp gần 1.000kg Cloramin B, trên 45.000 viên Cloramin B, 47.900 viên Aquartabs, 1.000kg hoá chất NaCl 0,9%, 400 hộp Nizoral, 75kg phèn chua… để vệ sinh môi trường, nguồn nước cho người dân. Cũng theo bác sĩ Chủ, các hộ dân khu vực bị lụt nếu cần thêm Cloramin B có thể trực tiếp tới Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để được cấp miễn phí. Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, thời gian tới, tình hình mưa lũ khả năng còn diễn biến phức tạp, do đó người dân cần chủ động các biện pháp tích trữ nguồn nước sạch đảm bảo cho sinh hoạt của gia đình. 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin