Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh tập huấn triển khai giám sát trọng điểm HIV năm 2024

Cập nhật: 17/9/2024 | 11:00:25 AM

Từ ngày 17 – 18/9/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh tổ chức tập huấn triển khai Giám sát trọng điểm HIV (HSS/HSS+) năm 2024 cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, xét nghiệm và nhân viên tiếp cận cộng đồng tại: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên, Đông Triều, Vân Đồn.

Quang cảnh lớp tập huấn

Giám sát trọng điểm HIV là hoạt động được thực hiện hằng năm nhằm đánh giá chiều hướng, tỷ lệ nhiễm HIV trên nhóm nguy cơ cao. Hoạt động này còn giúp xét nghiệm, phát hiện các ca nhiễm HIV, giang mai để chuyển gửi điều trị sớm ARV. Thời gian qua, Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những địa phương triển khai hiệu quả hoạt động giám sát trọng điểm HIV, qua đó kịp thời đánh giá, có những biện pháp hỗ trợ, can thiệp kịp thời đối với các nhóm đối tượng, tiến tới giảm tỉ lệ người mắc và nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh.

Giảng viên khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trình bày nội dung giảng dạy tại lớp tập huấn

Tại buổi tập huấn, giảng viên khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã báo cáo tóm tắt kết quả triển khai giám sát trọng điểm HSS/HSS+ năm 2023 và Giới thiệu những thay đổi trong triển khai HSS+ năm 2024; Hướng dẫn tiêu chuẩn lựa chọn đối tượng tham gia, quy trình thực hiện giám sát (tiếp cận, sàng lọc, mời người tham gia tại cộng đồng; quy trình sàng lọc, lấy thỏa thuận tham gia tại địa điểm phỏng vấn, lấy mẫu; quy trình Xây dựng, cung cấp và quản lý mã số điều tra). Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên đã giới thiệu bộ câu hỏi HSS+ năm 2024 bao gồm: những cập nhật và các chỉ số cần đánh giá; Hướng dẫn phỏng vấn và thực hành trên phần mềm Redcap cho nhóm Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), Phụ nữ bán dâm (PNBD); Quy trình tư vấn trước, sau xét nghiệm và an toàn sinh học xét nghiệm …

Học viên tham dự

Qua buổi tập huấn, các học viên sẽ nắm rõ được các bước triển khai giám sát trọng điểm, nắm rõ được đối tượng, cỡ mẫu cần thu thập… để có thể lựa chọn và thu thập mẫu đúng đối tượng, góp phần cung cấp số liệu chính xác để theo dõi tỷ lệ và chiều hướng nhiễm HIV qua các năm nhằm cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch, dự phòng, khống chế và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

Hoạt động giám sát trọng điểm HIV tại Quảng Ninh năm 2024 sẽ được triển khai tại 06 huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái, Đông Triều và Quảng Yên. Cỡ mẫu dự kiến thực hiện đối với nhóm MSM là 150 và PNBD là 300. Đây là các địa phương có số người nhiễm mới nhiều nhất so với các đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng là địa bàn có các đối tượng nguy cơ cao tập trung đông.

Thanh Nga (CDC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014