Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh thiết lập mạng lưới phòng chống dịch sau bão số 3 (YAGI)

Cập nhật: 10/9/2024 | 9:13:27 AM

Thực hiện sứ mệnh làm “lá chắn” trên tuyến đầu phòng chống dịch, năm bắt kịp thời nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau bão số 3. Thực hiện công văn số 3930/SYT-NVY về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 3, chuẩn bị phương án chủ động phòng, chống mưa lũ sau bão, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đã thiết lập mạng lưới phòng chống dịch từ tuyến tỉnh đến địa phương và thực hiện các công tác điều phối vô cùng bài bản.

Cụ thể, để chủ động các biện pháp phòng chống và sẵn sàng nguồn lực đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra, đảm bảo nguồn nước và môi trường an toàn sau bão nhằm ngăn ngừa, hạn chế các hậu quả đối với sức khỏe người dân trên địa bàn. Ngày 9/9, CDC Quảng Ninh đã ban hành công văn số 1808/KH-TTKSBT về việc thành lập đoàn giám sát đánh giá công tác ứng phó sau bão số 3 và mưa lũ kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đơn vị đã chia thành 2 đoàn giám sát tại các khu vực miền Đông và miền Tây của tỉnh Quảng Ninh để giám sát về các nội dung như: Giám sát thực tế các hoạt động phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường sau bão số 3; Các biện pháp ứng phó với tình trạng mưa lũ kéo dài; Công tác xây dựng kế hoạch và triển khai các văn bản chỉ đạo phòng chống lụt bão của tuyến trên; Công tác kiện toàn và hoạt động của đội cơ động phòng chống dịch/đội đáp ứng nhanh hay đội phòng chống thiên tai thảm họa tại đơn vị; Giám sát một số điểm ngập lụt và công tác đáp ứng của Trạm Y tế,…

Trước đó, CDC Quảng Ninh cũng đã khẩn trương tổ chức tập huấn để trang bị kiến thức cho cán bộ tham gia đội hỗ trợ các địa phương. Tại buổi tập huấn, các cán bộ tham gia đã được trang bị lại một số kiến thức về hướng dẫn xử lý nước và vệ sinh; Giám sát, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ như bệnh tả, lỵ, thương hàn, đau mắt đỏ,…; Kỹ thuật sử dụng máy phun và công tác phun khử khuẩn trong phòng chống dịch.

Các cán bộ CDC Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

CDC Quảng Ninh khuyến cáo khi có ngập lụt xảy ra, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã tổ chức hướng dẫn các đơn vị y tế và người dân triển khai ngay các biện pháp thu gom, xử lý rác thải đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh gây ảnh hưởng sức khỏe nhân dân tại các khu vực bị ngập lụt.

Sau bão lụt cần hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị y tế cơ sở và người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường; thu gom, xử lý chất thải y tế, xử lý xác súc vật chết; xử lý các giếng khoan, giếng đào, bể nước bị ngập lụt theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức phun hóa chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút.

Tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, cúm, sốt xuất huyết, nhất là cần đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn.

Bảo đảm nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ và ngập lụt.

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014