Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đào tạo đọc phim X-quang các bệnh bụi phổi theo phân loại của tổ chức Lao động quốc tế tại Quảng Ninh

Cập nhật: 18/9/2024 | 1:36:30 PM

Ngày 18/9/2024, tại Hội trường tầng 4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đã tổ chức lớp đào tạo đọc phim X-quang các bệnh bụi phổi theo phân loại của tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho các bác sĩ đa khoa, bác sĩ y học dự phòng và cử nhân chẩn đoán hình ảnh thuộc một số đơn vị y tế tại: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Nghệ An, Phú Thọ và Thái Bình.

Quang cảnh lớp tập huấn

Bệnh bụi phổi là một trong những bệnh nghề nghiệp phổ biến ở Việt Nam hiện nay, hàng năm có từ 100 – 200 ngàn người lao động được khám sức khỏe bệnh nghề nghiệp và phát hiện khoảng 7.000 người lao động mắc; có 500 trường hợp được giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động. Tổng các trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội lũy tích đến nay là trên 30.000 trường hợp, trong đó các bệnh bụi phổi chiếm tới 75%, tập trung chủ yếu là bệnh bụi phổi silic.

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ trong chẩn đoán của ngành y tế, hiện nay, có nhiều công nghệ mới để chẩn đoán bệnh bụi phổi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Lao động quốc tế thì phim X-quang vẫn là một trong những công cụ sàng lọc bệnh bụi phổi ở người lao động hữu ích nhất và hiện đang được sử dụng. Phân loại X-quang các bệnh bụi phổi của ILO là một tiêu chuẩn quốc tế quan trọng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong việc phát hiện sớm bệnh bụi phổi, sàng lọc y tế và giám sát sức khỏe của người lao động tiếp xúc với bụi, cũng như đánh giá dịch tễ học. Sử dụng Bảng phân loại là bắt buộc ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, việc sử dụng bảng phân loại của ILO bắt đầu từ những năm 1976 và phổ biến cho đến ngày nay.

Giảng viên Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) trình bày một số nội dung đại cương tại lớp tập huấn

Khóa học được thiết kế gồm 48 tiết, học trong 5 ngày. Trong suốt quá trình học, các học viên sẽ được hướng dẫn bởi các giảng viên là chuyên gia trong lĩnh vực đọc phim X-quang các bệnh bụi phổi theo phân loại của ILO, đồng thời có cơ hội thực hành và thảo luận trực tiếp trên các phim X-quang của bệnh nhân cụ thể.

Học viên tham dự tập huấn

Thông qua khoá học, bên cạnh việc nâng cao kỹ năng đọc phim X-quang các bệnh bụi phổi theo phân loại của ILO thì cũng là cơ hội giúp học viên kiểm tra kỹ năng của mình thông qua các buổi đọc bộ phim X-quang theo chủ đề trong tài liệu đào tạo của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường, từ đó có thể áp dụng và triển khai hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh tại đơn vị.

Thanh Nga, Tuấn Anh (CDC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014