Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia thu dọn rác sau bão để phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 11/9/2024 | 9:42:33 AM

Bão số 3 ( YAGI) gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Sau bão, không chỉ là cảnh quan hoang tàn với cây đổ, nhà cửa hư hỏng, mà còn là sự xuất hiện của lượng rác thải khổng lồ từ cây cối, đồ vật bị cuốn trôi, đến rác sinh hoạt bị bão cuốn ra. Nếu không được thu dọn kịp thời, rác thải có thể gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, bệnh tả và các bệnh đường ruột.

Trước tình hình đó, việc đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia thu dọn rác sau bão là vô cùng cần thiết. Phong trào này không chỉ giúp làm sạch môi trường, mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hạn chế tối đa các mối nguy hại từ dịch bệnh.

Khi rác thải bị đọng lại, đặc biệt là các loại rác hữu cơ và nước tù đọng, chúng trở thành môi trường lý tưởng cho muỗi và vi khuẩn phát triển. Muỗi, đặc biệt là muỗi Aedes – tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết, phát triển mạnh trong môi trường nước mưa đọng trong các vật dụng phế thải. Nếu không thu dọn kịp thời, sau bão sẽ là giai đoạn mà nguy cơ bùng phát dịch bệnh gia tăng đáng kể.

Ngoài ra, rác thải sau bão còn có thể chứa nhiều chất độc hại và gây nguy hiểm cho con người nếu không được xử lý đúng cách. Các loại rác như hóa chất, chai lọ và đồ dùng điện tử bị hỏng có thể phát tán các chất độc ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và đất.

Người dân cùng các lực lượng chức năng tham gia dọn rác sau bão số 3 tại TP. Hạ Long

Các cấp chính quyền địa phương cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền và kêu gọi người dân tham gia tích cực vào công tác dọn dẹp. Ngoài ra, việc cung cấp các thiết bị bảo hộ, công cụ thu gom và phương tiện vận chuyển rác thải cũng cần được chú trọng để đảm bảo an toàn cho người tham gia.

Mỗi người dân cần tự ý thức bảo vệ môi trường sống của mình và cộng đồng. Tham gia thu dọn rác không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách để thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn. Đặc biệt, cần chú ý không vứt rác bừa bãi và hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải.

Phong trào toàn dân thu dọn rác sau bão là một giải pháp thiết thực và quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Sự chung tay của mọi người sẽ góp phần xây dựng một môi trường sống trong lành, an toàn hơn, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của toàn xã hội trước những khó khăn do thiên tai mang lại./.

Hải Ninh - CDC

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014