Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Giám sát, hỗ trợ chuyên môn với ổ dịch Dại tại huyện Đầm Hà

Cập nhật: 4/3/2024 | 9:29:53 AM

Nhằm khẩn trương xử lý ổ dịch Dại và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm cho người dân, chiều ngày 2/3/2024, đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã tiến hành giám sát, chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn đối với công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Đầm Hà.

Đoàn công tác do Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh làm trưởng đoàn. Tham gia làm việc cùng đoàn công tác có đại diện lãnh đạo: Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh; UBND huyện, Trung tâm Y tế (TTYT), Phòng Y tế, Trạm Y tế (TYT), Trung tâm Dịch vụ kĩ thuật nông nghiệp, Trường TH&THCS Dực Yên cùng lãnh đạo của 08 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đoàn công tác làm việc tại UBND huyện Đầm Hà

Theo báo cáo của CDC Quảng Ninh: Ngày 28/02/2024 trên địa bàn xã Dực Yên, huyện Đầm Hà xuất hiện 01 con chó chạy rông không xác định được chủ nuôi, chạy vào trường cắn và làm bị thương 14 người (01 thầy giáo, 13 học sinh). Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã phối hợp với TYT xã thực hiện xử lý vết thương và hướng dẫn người bệnh đến TTYT huyện để tiêm phòng dại. Cùng ngày, con chó đã được bắt lại và lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus Dại (29/2/2024). Hiện 14 trường hợp bị chó cắn đều đã được tiêm vắc xin và huyết thanh phòng bệnh. Kết quả rà soát tính đến ngày 1/3/2024, trên địa bàn xã Dực Yên không xác định thêm trường hợp phơi nhiễm liên quan đến con chó bị dại.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cấp có liên quan tại huyện Đầm Hà trong việc kiểm soát và xử lí ổ dịch. Đồng chí nhấn mạnh, Dại là căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong ở người nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vắc xin, do đó nhận thức của người dân và vai trò của hoạt động truyền thông là hết sức quan trọng. Về phía cơ quan chuyên môn, đồng chí đề nghị địa phương cần rà soát lại số đối tượng có liên quan tới con chó dại; Điều tra dịch tễ đối với nguồn bệnh; Quan tâm hơn tới những hộ kinh doanh bán và sử dụng chó trong vòng 1 tháng trở lại đây, vận động người dân tới TTYT/TYT để khám và kiểm tra sức khoẻ; Kiểm soát chặt đối với việc nuôi nhốt chó và có phương án xử lí đối với những trường hợp chó thả rông; Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khoẻ thông qua hệ thống loa phát thanh để người dân nâng cao ý thức chủ động phòng bệnh…

Bên cạnh đó, TTYT cần đảm bảo đủ số vắc xin sử dụng cho người bệnh cũng như phương án dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. CDC Quảng Ninh sẽ thường xuyên cử cán bộ giám sát, hỗ trợ chuyên môn phối hợp cùng địa phương nhanh chóng kiểm soát và xử lí ổ dịch.

Trao đổi, hướng dẫn chuyên môn tại Trường TH&THCS Dực Yên, huyện Đầm Hà

Cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Trường TH&THCS Dực Yên (nơi xảy ra vụ việc) nhằm trao đổi thông tin và hỗ trợ chuyên môn đối với một số vướng mắc tại đơn vị.

Tại Quảng Ninh, từ đầu năm 2024 đến nay, chưa ghi nhận ca mắc dại trên người. Tuy nhiên, ghi nhận 483 trường hợp tiêm dự phòng phơi nhiễm dại và 03 ổ dịch dại trên chó tại 3 xã của huyện Đầm Hà (xã Tân Bình, Dực Yên và thị trấn Đầm Hà). Các ổ dịch vẫn đang tiếp tục được kiểm soát, các trường hợp liên quan đều được theo dõi và thực hiện tiêm phòng đầy đủ theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Thanh Nga, Tiến Đạt (CDC)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014