Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao năng lực hoạt động Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và phòng, chống tác hại của rượu bia tại huyện Ba Chẽ

Cập nhật: 3/7/2024 | 9:24:49 AM

Các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, bệnh phổi mãn tính… đang gia tăng trên toàn cầu. Nhằm góp phần kiểm soát sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng, nâng cao sức khỏe cho nhân dân, hàng năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực phòng, chống bệnh không lây nhiễm cho cán bộ y tế tại các Trung tâm Y tế tuyến huyện và Trạm Y tế các xã/phường. Theo đó, ngày 1-2/7/2024, chương trình tập huấn được tổ chức tại huyện Ba Chẽ.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ, trên địa bàn huyện hiện có 212 người mắc bệnh đái tháo đường và 1.008 người mắc bệnh tăng huyết áp đang được quản lý. Hiện tại, Trung tâm Y tế và Trạm Y tế các xã, thị trấn đang triển khai khám sàng lọc để phát hiện các trường hợp mắc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Người dân ngày càng quan tâm đến việc phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức như việc thay đổi thói quen sống, tăng cường nhận thức cho người dân ở các khu vực vùng sâu, vùng xa và các đối tượng có nguy cơ mắc cao.

Ông Lục Văn Chiến, xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ đăng ký xét nghiệm tiểu đường tại Trung tâm Y tế Ba Chẽ

Chương trình tập huấn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tại huyện Ba Chẽ tập trung vào 2 nội dung chính là nâng cao năng lực hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm và phòng, chống tác hại của rượu bia.

 Về nội dung nâng cao năng lực hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm, các học viên được giảng viên của khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm & Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cập nhật các kiến thức tổng quan phòng, chống bệnh không lây nhiễm; Hướng dẫn khám sàng lọc, phát hiện sớm  các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường…; Hướng dẫn điều trị, quản lý bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường tại Trạm Y tế; Công tác truyền thông, giám sát, hỗ trợ và thống kê, báo cáo. Đồng thời, các học viên được giảng viên trực tiếp hướng dẫn thực hành khám lâm sàng tăng huyết áp, đái tháo đường, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người tăng huyết áp, đái tháo đường.

Về nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia, các học viên được giảng viên phổ biến Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và các văn bản liên quan; Các kiến thức về tác hại của rượu, bia với sức khỏe con người; Công tác kiểm tra, giám sát và thống kê báo cáo; Hướng dẫn sàng lọc, can thiệp giảm tác hại cho người có nguy cơ sức khỏe do uống rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Bác sĩ Đỗ Thị Giang, Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm & Dinh dưỡng, CDC truyền đạt cho học viên tại lớp tập huấn

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về phòng chống bệnh không lây nhiễm hàng năm có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và hệ thống y tế: Góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, phát hiện sớm và điều trị hiệu quả hơn; Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Phòng, chống hiệu quả bệnh không lây nhiễm còn góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội bằng cách giữ cho lực lượng lao động khỏe mạnh và giảm gánh nặng bệnh tật.

Hải Ninh, CDC

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014