Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH SAU BÃO

Cập nhật: 11/9/2024 | 3:10:12 PM

Sau khi bão đổ bộ, không chỉ thiệt hại về tài sản và môi trường mà nguy cơ tai nạn thương tích đối với con người cũng gia tăng. Hậu quả của các trận bão không chỉ dừng lại ở những giờ phút gió mạnh và mưa lớn mà còn kéo dài sau khi bão đi qua, khi cuộc sống người dân dần trở lại bình thường. Việc hiểu rõ các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích sau bão là cực kỳ quan trọng để bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

1. Cảnh giác với nguy cơ đổ sập công trình và cây cối

Sau bão, rất nhiều công trình xây dựng có thể bị yếu kết cấu, làm tăng nguy cơ sập đổ. Cây cối bị bật gốc hoặc gãy đổ cũng là mối nguy hiểm lớn. Người dân cần hạn chế di chuyển qua các khu vực có nhiều cây lớn hoặc các công trình bị hư hỏng.

Cẩn trọng khi gia cố lại công trình

2. Phòng chống điện giật

Một trong những nguy cơ lớn sau bão là các tai nạn do điện giật. Hệ thống điện bị hư hỏng, cột điện bị đổ, dây điện rơi xuống đất đều có thể gây nguy hiểm chết người. Người dân cần tránh xa các dây điện hở hoặc bị đứt, không được tự ý sửa chữa các thiết bị điện trong nhà nếu không có kiến thức chuyên môn.

3. Cảnh báo về nguồn nước bị ô nhiễm

Sau bão, nước lũ hoặc mưa lớn có thể cuốn theo nhiều chất thải, bùn đất, hóa chất, làm ô nhiễm nguồn nước. Việc sử dụng nước bị ô nhiễm để sinh hoạt có thể dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, nhiễm trùng hoặc các bệnh về da. Người dân cần sử dụng nước sạch hoặc nước đun sôi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

4. Phòng ngừa chấn thương khi dọn dẹp sau bão

Khi bão qua đi, việc dọn dẹp nhà cửa, đường sá là điều cần thiết. Tuy nhiên, quá trình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương, từ việc sử dụng công cụ không an toàn cho đến tiếp xúc với các vật liệu nguy hiểm như kính vỡ, kim loại sắc nhọn. Người dân nên sử dụng các thiết bị bảo hộ như găng tay, giày chắc chắn, kính bảo vệ mắt khi tham gia dọn dẹp. Ngoài ra, nên tránh làm việc một mình ở những nơi nguy hiểm mà không có người hỗ trợ.

Mang bảo hộ khi tham gia dọn dẹp để đảm bảo an toàn

5. Phòng tránh bệnh tật và dịch bệnh bùng phát

Sau bão, điều kiện vệ sinh kém cùng với sự phát triển của muỗi và các loài côn trùng có thể làm bùng phát nhiều loại dịch bệnh. Để phòng tránh, người dân cần chủ động giữ gìn vệ sinh môi trường, tiêu diệt lăng quăng, bảo vệ cơ thể khỏi muỗi đốt bằng cách ngủ màn và sử dụng các loại thuốc diệt muỗi.

Phòng chống tai nạn thương tích sau bão không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn đòi hỏi sự chủ động của mỗi cá nhân và gia đình. Cộng đồng cần hợp tác chặt chẽ để nhanh chóng khôi phục cuộc sống và tránh những nguy cơ tiềm ẩn sau thiên tai./.

Hải Ninh - CDC

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014