Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh luôn vươn tới những tầm cao

Cập nhật: 22/2/2024 | 3:40:12 PM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh là đơn vị sự nghiệp y tế công lập hạng I trực thuộc Sở Y tế. Thời gian qua, Trung tâm đã không ngừng xây dựng, đổi mới liên tục. Mỗi bước tiến lên của CDC Quảng Ninh đã khẳng định hướng đi đúng đắn, sự phát triển nhanh chóng của đơn vị trên chặng đường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thay đổi diện mạo mới

Sau khi được thành lập, từ ngày 1/6/2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã hoạt động tại hai cơ sở thuộc phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long. Các cơ sở được xây dựng từ lâu, một số khoa/phòng đã xuống cấp. Bên cạnh đó, việc phân tán thành hai nơi làm việc cũng gây nhiều khó khăn trong việc đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, tháng 11/2021 công trình tòa nhà CDC Quảng Ninh đã được khởi công xây mới tại phố Hải Phúc, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long. Sau gần 2 năm khẩn trương thi công, công trình đã hoàn thành và được gắn biển đưa vào sử dụng tháng 10/2023, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh trong niềm vui, phấn khởi của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động.

Toà nhà CDC Quảng Ninh hiện đã hoàn thiện và đang đi vào sử dụng

Trụ sở CDC mới với quy mô 9 tầng, 8 tầng nổi, 1 tầng hầm, tổng diện tích sử dụng trên 14.233m2 được thiết kế đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, phù hợp công năng sử dụng tiên tiến nhất; đáp ứng các nhiệm vụ kỹ thuật, chuyên môn về y tế dự phòng, các chương trình mục tiêu y tế, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh. Đây là một trong những công trình quan trọng nhằm củng cố năng lực hệ thống y tế dự phòng tuyến tỉnh, đồng thời góp phần cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao hơn nữa cho người dân.

Giữ vững vai trò chủ chốt về y tế dự phòng

Hơn 4 năm qua, cùng với các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, CDC đã lập nên nhiều kỳ tích về phòng chống dịch COVID-19, giúp Quảng Ninh trở thành một trong những điển hình, điểm sáng về phòng chống dịch của cả nước. Ngay từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh mới xuất hiện, CDC Quảng Ninh đã là một trong 6 đơn vị đầu tiên trong cả nước được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định mắc COVID-19. Trong năm 2021, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh thành thuộc “Top” đầu cả nước về chuyển đổi “số hóa” nâng cao năng lực xét nghiệm; bao phủ tiêm chủng vắc xin phòng ngừa COVID-19; tỉnh an toàn với hơn 100 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Năm 2022, đối phó với đỉnh dịch, kiểm soát hiệu quả. Từ đầu năm 2023 đến nay thích ứng an toàn với dịch bệnh và “chuyển COVID-19” từ dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B.

Các dịch bệnh luôn được CDC Quảng Ninh ngăn chặn và kiểm soát kịp thời

Bên cạnh dịch bệnh COVID-19, các dịch bệnh khác vẫn ghi nhận rải rác ca mắc. Tuy nhiên các ổ dịch đều được kiểm soát và theo dõi chặt chẽ, không có vụ dịch nào lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Hệ thống giám sát phát hiện dịch từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, tăng cường. Các chương trình Y tế như: Tiêm chủng mở rộng; phòng, chống sốt xuất huyết, bệnh dại, sốt rét, HIV/AIDS,...được duy trì đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch. Công tác giám sát môi trường & Y tế trường học, quản lý các bệnh không lây nhiễm, phòng chống ký sinh trùng và côn trùng, phòng chống bệnh phong, da liễu,...đều được thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao, góp phần giữ vững thương hiệu số một về y tế dự phòng của CDC Quảng Ninh; đồng thời đảm bảo công tác y tế phục vụ hàng trăm các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh và của ngành Y tế.

Đầu tư phát triển đơn vị theo chiều sâu

Coi nhân lực là yếu tố nền móng để phát triển đơn vị. Hàng năm, Trung tâm đã cử nhiều cán bộ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở các cấp Trung ương và các đơn vị tuyến trên. Hiện nay, Trung tâm có 6 Tiến sĩ và Bác sĩ Chuyên khoa II; 8 Bác sĩ Chuyên khoa I; 5 Thạc sĩ Y học dự phòng; 24 Bác sĩ Y học dự phòng; 15 bác sĩ đa khoa, chuyên khoa sơ bộ, định hướng; 02 Chuyên khoa I Y tế công cộng; 3 Thạc sĩ Y tế công cộng; 6 cử nhân y tế công cộng; 01 Dược sĩ Chuyên khoa I, 7 Dược sĩ Đại học; 4 Dược sĩ Cao đẳng. Số còn lại đều có trình độ Thạc sĩ, Đại học, cao đẳng, trung cấp.

Không chỉ dừng lại ở đó, Trung tâm còn đẩy mạnh chuyển đổi số hóa, xây dựng CDC thông minh. Triển khai nâng cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại đơn vị. Thực hiện ký số trực tuyến không sử dụng giấy tờ. Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, ứng dụng VneID trong công tác khám chữa bệnh. Trong năm 2023, chỉ sau 6 tháng triển khai ứng dụng đã có trên 20.000 hồ sơ khám sức khoẻ được sử dụng trên hệ thống; 100% các hoạt động điều hành, quản lý của đơn vị được xử lý trên môi trường số.

Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mũi nhọn

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân. Nhiều dịch vụ đã trở thành mũi nhọn chủ lực của CDC.

Từ nhiều năm về trước, Trung tâm đã được đầu tư các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Phòng xét nghiệm của Trung tâm đạt chuẩn an toàn sinh học cấp II, vận hành theo các quy chuẩn ISO, được 5 bộ chỉ định là phòng xét nghiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực thực phẩm, kiểm nghiệm thức ăn chăn nuôi, kiểm nghiệm trong lĩnh vực môi trường, kiểm nghiệm lĩnh vực hóa sinh, vi sinh. Hiện CDC có thể xét nghiệm và chẩn đoán chính xác kết quả hầu hết các mẫu bệnh phẩm các chủng cúm A (H5N1/H7N9), Mesr-CoV, Ebola, COVID-19, tay chân miệng, rubella, sốt xuất huyết, sởi, định lượng được nồng độ vi rút (viêm gan, HPV, HIV) và thực hiện được hầu hết các xét nghiệm về máu, chỉ số về chức năng gan, thận,…phục vụ công tác khám chữa bệnh. Thực hiện được các xét nghiệm về nước, thực phẩm, kiểm nghiệm thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt từ khi chuyển về trụ sở mới, các phòng xét nghiệm được bố trí riêng biệt, rộng rãi theo đúng quy định và được đầu tư thêm hệ thống máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại...góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xét nghiệm.

Phòng xét nghiệm của CDC Quảng Ninh được trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại

Chị Nguyễn Thị Hiền, Trưởng khoa Vi sinh – Huyết học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết: “Năm 2024 này Khoa được phê duyệt, mua sắm nhiều trang thiết bị mới. Trong đó có 10 trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch, nâng cao các kỹ thuật xét nghiệm, cũng như là công tác khám chữa bệnh cho người dân và các công tác về quan trắc môi trường y tế. Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn thì khoa cũng chú trọng đề xuất để đào tạo nhân lực. Đề xuất cử 01 cán bộ học nghiên cứu sinh và các cán bộ tham gia học sau đại học, thường xuyên cử các cán bộ đi học để đạt các chứng chỉ về chuyên môn kỹ thuật”.

Cùng với xét nghiệm, quan trắc môi trường, đo môi trường lao động cũng là một trong những thế mạnh chủ lực của đơn vị. Hiện tại CDC Quảng Ninh đã thực hiện được trên 10 kỹ thuật quan trắc môi trường bao gồm: đo vi khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, đo ánh sáng, đo tiếng ồn, đo rung, đo điện từ trường, đo bụi, đo áp, đo hơi nước, khí độc, đo SO2, NO2, CO, H2S, NH3,...Các kỹ thuật này đều đóng vai trò quan trọng trong việc khảo sát, đánh giá toàn bộ các yếu tố tác động đến điều kiện lao động và sức khỏe người lao động, nhằm cải thiện điều kiện lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Trung bình mỗi năm CDC thực hiện quan trắc môi trường lao động cho 115 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh, khám sức khỏe định kỳ cho 110 lượt cơ sở và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho trên 25 nghìn lượt người lao động có tiếp xúc với yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được Sở Y tế giao.

Khám bệnh nghề nghiệp tại CDC Quảng Ninh

Trung tâm còn duy trì và phát triển dịch vụ tiêm chủng. Phòng tiêm của Trung tâm cung cấp các loại vắc xin phòng bệnh cho mọi đối tượng với công nghệ tiên tiến, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn GSP và GDP. Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng tại phòng tiêm được huấn luyện, đào tạo chuyên nghiệp theo quy định của Bộ Y tế và các quy trình ISO về tiêm chủng.

Anh Nguyễn Ngọc Phương, phường Hồng Gai, TP.Hạ Long, Quảng Ninh cho biết: “Tôi thường xuyên cho con tôi đến CDC Quảng Ninh để tiêm và tôi cảm thấy các y, bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, chu đáo. Cơ sở vật chất hạ tầng ở đây sạch đẹp, khang trang. Sau khi tiêm về tôi thấy con tôi rất bình thường. Lần sau tôi sẽ tin dùng và sử dụng dịch vụ ở đây”.

Đặc biệt, 2 năm trở lại đây CDC Quảng Ninh đã tích cực đẩy mạnh hoạt động Phòng khám đa khoa. Hiện phòng khám của Trung tâm đang triển khai khám chữa bệnh hơn 800 danh mục kỹ thuật được Sở Y tế phê duyệt. Ngoài khám dịch vụ đa khoa ngoại trú, người dân có thể khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Sau khi chuyển về cơ sở mới, cơ sở vật chất của phòng khám khang trang, sạch đẹp. Các phòng chức năng được bố trí riêng biệt, hệ thống trang thiết bị được kết nối đồng bộ, liên thông. Quy trình đặt lịch thanh toán nhanh chóng, thủ tục thanh toán tiện lợi. Xác định sự hài lòng của khách hàng là yếu tố qua trọng phản ánh chất lượng, hiệu quả dịch vụ y tế, Ban lãnh đạo Trung tâm đã chú trọng đến cải tiến chất lượng dịch vụ, hướng đến một cơ sở y tế chuyên nghiệp và thân thiện. Năm 2023, Trung tâm đã tổ chức lớp đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cho toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động. Qua đó giúp cán bộ, nhân viên nâng cao thêm kiến thức, kỹ năng chăm sóc và giao tiếp với khách hàng. Người dân ngày càng tin tưởng và hài lòng khi khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Trung tâm đã chú trọng đến cải tiến chất lượng dịch vụ, hướng đến một cơ sở y tế chuyên nghiệp và thân thiện.

Chị Vũ Thị Hương, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ: “Tôi thấy là chất lượng dịch vụ ở CDC Quảng Ninh rất là tốt. Các bác sĩ ân cần, chu đáo. Cơ sở vật chất khang trang, xây mới. Sau khi khám chữa bệnh ở đây tôi thấy sức khỏe của mình rất ổn định, bệnh cũng thuyên chuyển khá tốt. Tôi rất là tin tưởng và sẽ thường xuyên đến khám chữa bệnh”.

Với quan điểm đầu tư phát triển các dịch vụ mũi nhọn, các hoạt động không chỉ góp phần quan trọng nâng cao uy tín, xây dựng thương hiệu CDC Quảng Ninh mà còn góp phần bảo đảm an sinh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để định hướng phát triển đơn vị, Tiến sĩ Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa. Và đặc biệt là quan tâm tới mấy nội dung như sau. Thứ nhất là, đơn vị sẽ tiếp tục tuyển dụng, đầu tư về nguồn nhân lực. Hai là, triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBDN tỉnh và Sở Y tế. Ba là, Trung tâm đẩy mạnh đầu tư vào công tác nghiên cứu khoa học. Phát triển các đề tài nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ về lĩnh vực nghiên cứu khoa học và triển khai các đề tài. Xây dựng các quy trình xét nghiệm vừa khoa học, vừa sát với thực tế đáp ứng được công tác phòng chống dịch cũng như là các hoạt động về y tế dự phòng hiện nay. Thứ tư, là đề xuất với các cấp trên về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đặc biệt là các trang thiết bị về xét nghiệm, khám chữa bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe và các khoa phòng chuyên môn khác. Thứ năm là cái rất cốt lõi và cơ bản, đó là đẩy mạnh hoạt động dịch vụ của CDC, tiếp tục quảng bá các dịch vụ của Trung tâm đến các khách hàng, người dân và doanh nghiệp.”

Dịch bệnh đang lưu hành và những biến chuyển hoàn cảnh mới đã tạo ra vô vàn thách thức đối với CDC Quảng Ninh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ bộ phận, các Chi bộ trực thuộc và Công đoàn Trung tâm, sự chung sức đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, hàng năm CDC luôn hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu đề ra, giữ vững vai trò của người “đi tắt, đón đầu”, trở thành “bức tường thành” vững chãi trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mạnh Hùng, Ngọc Phượng – CDC QN

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014