Tổng kết, triển khai các chương trình Y tế trên địa bàn tỉnh và phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella đối tượng 16-17 tuổi

Cập nhật: 2/3/2016 | 10:00:19 AM

Ngày 1/3/2016 Sở Y tế Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết các chương trình Y tế Quốc gia năm 2015, triển khai hoạt động năm 2016 và triển khai chiến dịch Sởi- Rubella cho đối tượng 16-17 tuổi. Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Y tế đến dự và chủ trì Hội nghị.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đ/c lãnh đạo các phòng ban chức năng của Sở Y tế, Ban giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và lãnh đạo Trung tâm Y tế tuyến huyện, Bệnh viện và  phòng Y tế trên toàn tỉnh.

Trong năm 2015, ngành Y tế  tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch trong lĩnh vực Y tế dự phòng. Kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Phát hiện sớm các ca bệnh dịch xâm nhập, khoanh vùng xử lý hiệu quả không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 95,7 %, tiêm chủng cho phụ nữ có thai đạt 93,4%, tỷ lệ trẻ em dưới  từ 6-36 tháng được uống vitamin A đạt 98,7%.

Đặc biệt toàn tỉnh đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm sởi- ruebella cho trẻ từ 1-14 tuổi, kéo dài 2 năm 2014-2015. Chiến dịch đã tiêm chủng cho 270.533 trẻ đối tượng đạt 98,2% kế hoạch. Sự thành công của chiến dịch này đã đóng góp trọng trong việc làm giảm tỷ lệ mắc sởi, rubella tại Quảng Ninh và góp phần giảm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh ở trẻ em do bà mẹ bị nhiễm Rubella trong thời gian mang thai. Năm 2016 toàn tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm sởi- rubella cho đối tượng 16-17 tuổi nhằm tăng tỷ lệ bảo vệ cho cộng đồng với hai bệnh này.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu trong  thực hiện  triển khai các nhiệm vụ chuyên môn và phương hướng nhiệm vụ trong  năm 2016.

Phát biểu tại Hội nghị đ/c Nguyễn Mạnh Tuấn– Phó giám đốc Sở Y tế  đã chỉ đạo các đơn vị trong năm 2016 cần chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động chuyên môn, thực hiện tốt các qui trình chuyên môn kỹ thuật. Kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, triển khai thực hiện tốt các chương trình phòng chống bệnh không lây nhiễm, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em.Đặc biệt chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 16-17 tuổi được triển khai với quy mô rộng. Để đạt được hiệu quả cao, toàn ngành Y tế cần tích cực tham gia, huy động nguồn lực, bảo đảm các điều kiện tốt nhất về an toàn tiêm chủng, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% trẻ từ 16 tuổi đến 17 tuổi được tiêm vắc-xin Sởi - Rubella. 

(Nguồn: Ths Nguyễn Thị Dung - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm)

In bản tin