Đoàn chuyên gia của WHO làm việc tại Quảng Ninh làm việc về giám sát trọng điểm viêm đường hô hấp cấp tính nặng

Cập nhật: 4/4/2016 | 9:08:06 AM

Ngày 31 tháng 3 đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã đến Quảng Ninh khảo sát, đánh giá để tiếp tục triển khai hoạt động giám sát trọng điểm Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng và viêm phổi nặng do vi rút.

Đoàn chuyên gia WHO làm việc tại Trung tâm

Tại Quảng Ninh, dự án giám sát trọng điểm bệnh cúm A/H7N9, giám sát trọng điểm viêm đường hô hấp cấp tính nặng đã được triển khai thành 4 giai đoạn từ tháng 12/2013 đến 12/2015 tại bệnh viện Việt Nam-Thuỵ Điển Uông bí, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh là đầu mối. Kết quả:  không phát hiện trường hợp nhiễm cúm A/H7N9, A/H5N. Tỷ lệ viêm đường hô hấp cấp tính nặng do cúm mùa (A/H1N1, A/H3N2, và cúm B) là 31,04% trong tổng số 567 mẫu (năm 2014) và là 18,4% trong tổng số 630 mẫu (năm 2015). Tỷ lệ này cũng tương đương với tỷ lệ giám sát tại các tỉnh khác trên toàn quốc.

Đoàn đã thăm cơ sở vật chất, phòng xét nghiệm Vi sinh của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí. Đoàn đã đánh giá cao chất lượng, tinh thần hợp tác, sự phối hợp chặt chẽ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh và các bệnh viện trong việc triển khai hoạt động giám sát dịch bệnh.

Dự kiến trong thời gian tới, WHO thông qua viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động giám sát Hội chứng nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng và Viêm phổi nặng tại tỉnh Quảng Ninh. Chương trình giám sát lần này sẽ mở rộng tìm kiếm các vi rút gây bệnh viêm đường hô hấp khác ngoài vi rút cúm như Parainfluenza 1,2 3, RSV,HMPV,adenovirus, paramyxoviruses...

 Kết quả giám sát sẽ phục vụ tích cực cho công tác điều trị bệnh cũng như kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tiếp theo.

(Nguồn: Ths Nguyễn Thị Dung - Trưởng Khoa KSCBTN)

In bản tin