Lồng ghép Dịch tễ - Xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét

Cập nhật: 20/4/2016 | 3:53:51 PM

Trong hai ngày 14-15/4/2016, tại Hội trường tầng 3 Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh đã tổ chức lớp tập huấn “Lồng ghép Dịch tễ - Xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét” cho cán bộ chuyên trách làm công tác sốt rét, các cán bộ xét nghiệm điểm kính của 14 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và các Bác sỹ điều trị, các cán bộ xét nghiệm của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

TS.BS. Vũ Quyết Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Đến dự khai mạc lớp tập huấn có TS.BS. Vũ Quyết Thắng - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, các giảng viên khoa Sốt rét – KST – CT, khoa Xét nghiệm và 48 học viên là đại diện của 14 đơn vị thuộc các Trung tâm Y tế và 12 Bệnh viện trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc, TS.BS. Vũ Quyết Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã nhấn mạnh vai trò của cán bộ y tế trong công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, mục tiêu đến 2030 là loại trừ sốt rét trên toàn quốc; trong đó, Quảng Ninh là một trong những tỉnh loại trừ sốt rét đầu tiên trong toàn quốc. Chính vì vậy công tác chẩn đoán, điều trị và giám sát dịch tễ sốt rét là những hoạt động quan trọng nhằm đạt được mục tiêu trên.

 Sau phần khai mạc, các học viên đã được học các nội dung gồm:  Chiến lược quốc gia PC và loại trừ sốt rét ở VN giai đoạn 2011-2020 và định hướng 2030; Bệnh sốt rét, biện pháp phòng chống và loại trừ sốt rét; Hướng dẫn giám sát dịch tễ sốt rét theo Quyết định 741/QĐ-BYT, ngày 2/3/2016 của Bộ Y tế; Chu kỳ phát triển của ký sinh trùng sốt rét và mối liên quan đến biểu hiện lâm sàng bệnh sốt rét; Chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét theo Quyết định số 3232/QĐ-BYT, ngày 30/08/2013 của Bộ Y tế; Hướng dẫn các biểu mẫu báo cáo mới theo QĐ 741/QĐ-BYT, ngày 2/3/2016 của Bộ Y tế.

Chia sẻ của BS. Ngô Xuân Toàn – Bệnh viện Hải Hà về kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét

Sau nội dung lý thuyết, các học viên đã có thời gian thảo luận, chia sẻ về chẩn đoán, điều trị sốt rét tại các huyện; Chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét theo Quyết định số 3232/QĐ-BYT, ngày 30/08/2013 của Bộ Y tế; Giám sát dịch tễ sốt rét và các biểu mẫu báo cáo mới theo Quyết định 741/QĐ-BYT, ngày 2/3/2016 của Bộ Y tế;

Với các học viên làm công tác xét nghiệm được thực hành kỹ thuật tại bộ phận XN vi sinh – Khoa xét nghiệm gồm: Thực hành kỹ thuật lấy máu và làm tiêu bản KST sốt rét; Pha dung dịch đệm, giêm sa nhuộm lam KST sốt rét (PP nhuộm thường quy và PP nhuộm nhanh); Cách đóng gói, gửi lam; Báo cáo gửi lam theo quy định; Thực hành soi bộ lam mẫu.

Kết thúc lớp tập huấn, Ban tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả tập huấn của các học viên.

(Nguồn: CN Nguyễn Thị Bích Hường - Phó khoa Sốt rét ký sinh trùng và côn trùng)

In bản tin