Rửa tay với xà phòng là biện pháp đơn giản, hiệu quả phòng chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Cập nhật: 16/5/2016 | 3:35:39 PM

Thống kê cho thấy, mỗi năm trên thế giới có trên 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do mắc bệnh tiêu chảy và gần 1,8 triệu trẻ tử vong do các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp tính. Tiêu chảy và viêm phổi trở thành 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ em.

Trong khi đó chỉ cần bạn rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng vào những thời điểm quan trọng, bao gồm trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn và sau khi đi vệ sinh đã có thể giúp giảm tới 40% tỉ lệ mắc bệnh tiêu chảy và 23 % tỷ lệ mắc các bệnh lý về đường hô hấp cấp tính.

Rửa tay bằng xà phòng "Thói quen nhỏ - Ý nghĩa lớn"
Tuy nhiên trong thực tế, nhiều vấn đề còn tồn tại liên quan đến nhận thức và thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân. Theo báo cáo điều tra của tổ chức UNICEF, tại Việt Nam chỉ có khoảng 2% dân số nông thôn nhận thức được việc rửa tay với xà phòng là điều cần thiết cho phòng ngừa các bệnh lây nhiễm và 12% dân số nông thôn thực hiện việc rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
Mặc dù giáo dục vệ sinh cá nhân đã được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy trong nhà trường về việc khuyến khích rửa tay với xà phòng sau khi đi tiểu tiện và đại tiện nhưng cũng chỉ có 36 % trường học có khu rửa tay và trong số đó chỉ có 5% có sẵn xà phòng cho việc rửa tay.

Trong quá trình hoạt động hàng ngày, mỗi người sẽ phát sinh việc tích lũy nhiều vi khuẩn trên tay. Mặc dù chúng ta không thể giữ tay vô trùng, nhưng việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng có thể giúp mỗi người tự bảo vệ bản thân và hạn chế lây lan các vi khuẩn, vi rút sang người khác và ngược lại.

Hãy tạo thói quen giữ sạch đôi tay cho mình và cho trẻ vì điều này có lợi cho sức khỏe. Thói quen này nên tập cho trẻ càng sớm càng tốt, khi trẻ bắt đầu có ý thức về vệ sinh cá nhân để tạo dần cho trẻ thói quen tự bảo vệ sức khỏe bản thân.

        Cần thường xuyên rửa tay với xà phòng vào các thời điểm quan trọng:

-         Trước khi chế biến thức ăn.

-         Trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn.

-         Sau khi đi vệ sinh.

-         Sau khi làm vệ sinh cho trẻ.

“Rửa tay với xà phòng vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”

 

Rửa tay đúng cách do Bộ Y tế khuyến cáo gồm 6 bước:

Bước 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

         Mỗi bước “chà” 5 lần. Thời gian rửa tay tối thiểu 30 giây.

(Nguồn: BS Nguyễn Văn Hùng - Khoa KSCBTN)

In bản tin