Tự kiểm soát huyết áp tại cộng đồng

Cập nhật: 17/5/2016 | 3:12:43 PM

Tăng huyết áp còn gọi là cao huyết áp khi huyết áp động mạch tăng đến mức cao so với mức bình thường (120/80 mmHg). Tăng huyết áp là tình trạng bệnh lý, còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì nó không biểu hiện bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Chính vì vậy kiểm soát huyết áp hằng ngày là điều quan trọng đối với người có tiền sử về bệnh tăng huyết áp.

Tại sao nên tự theo dõi huyết áp tại nhà?

 - Là một việc làm đơn giản, dễ thực hiện và không đòi hỏi phương tiện, trang bị gì quá đắt tiền.

 - Giúp tránh được hiện tượng "Tăng huyết áp áo choàng trắng" là tình trạng huyết áp của người bệnh tăng cao khi tiếp xúc với thầy thuốc.

 - Bệnh nhân có thể tự đo được huyết áp trong các tình trạng khác nhau của cơ thể cả khi nghỉ ngơi hay sau khi có những hoạt động gắng sức hoặc xúc cảm nhờ đó biết được huyết áp của mình trong các trạng thái này.

 - Có thể giúp tự đánh giá được tác dụng của các thuốc điều trị đang được dùng.

Tự theo dõi huyết áp như thế nào?

 Mỗi người nên có một cuốn sổ nhỏ ghi lại ngày giờ và kết quả đo, Không nên đo quá nhiều lần trong ngày nếu không cần thiết. Có thể đo vào mỗi sáng hay tối tuỳ theo đặc điểm từng người; hoặc đo khi có triệu chứng bất thường như chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt, mệt…

Làm gì trước khi đo?

 Nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh ít nhất 5-10 phút trước khi đo huyết áp.

 Không dùng chất kích thích (cà phê, hút thuốc, rượu bia) trước đó 2 giờ.

Để có kết quả đo chính xác người bệnh cần làm gì?

Tư thế đo huyết áp đúng

  - Có tư thế thoải mái ngồi ghế tựa, cánh tay duỗi thẳng trên bàn, nếp khuỷu ngang mức với tim. Ngoài ra, có thể đo ở các tư thế nằm, đứng. Đối với người cao tuổi hoặc có bệnh đái tháo đường, nên đo thêm huyết áp tư thế đứng nhằm xác định có hạ huyết áp tư thế hay không.

  - Không nói chuyện khi đang đo huyết áp.

  - Băng cuốn đủ chặt, bờ dưới của băng cuốn cách nếp lằn khủy tay 2cm.

 - Đặt máy ở vị trí để đảm bảo máy hoặc mốc 0 của thang đo ngang với mức tim

 - Lần đo đầu tiên, cần đo huyết áp ở cả hai cánh tay, tay nào có con số huyết áp cao hơn sẽ dùng để theo dõi huyết áp về sau.

  - Nên đo huyết áp ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 1-2 phút. Nếu số đo huyết áp giữa 2 lần đo chênh lệch nhau trên 10mmHg, cần đo lại một vài lần sau khi đã nghỉ trên 5 phút. Giá trị huyết áp ghi nhận là trung bình của hai lần đo cuối cùng.

Kết quả đo nào phải gặp bác sĩ ngay?

  - Kết quả đo không phù hợp với triệu chứng hiện có. chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn… nhưng kết quả vẫn bình thường.

  - Kết quả đo được quá cao hay quá thấp. Với người đang có bệnh huyết áp, không nên tự đo và tự uống hay ngưng thuốc mà không đi tái khám trong thời gian dài, ngay cả khi kết quả cho thấy huyết áp ổn định.

(Nguồn: BS Lường Thị Xuân - Khoa BKLN và DD)

In bản tin