Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ngành Y tế giao ban trực tuyến công tác y tế dự phòng, chương trình y tế – dân số

Cập nhật: 4/7/2023 | 7:35:46 AM

Chiều ngày 3/7/2022, Sở Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành về công tác y tế dự phòng, an toàn thực phẩm (ATTP) và các chương trình y tế – dân số. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế có đại diện lãnh đạo các phòng/ban chức năng thuộc Sở; lãnh đạo, cán bộ chuyên môn tại các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Chi cục VSATTP, Chi cục DS-KHHGĐ, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hạ Long cùng đại diện lãnh đạo đơn vị, khoa/phòng chức năng dự họp tại các điểm cầu trực tuyến.

Đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc CDC Quảng Ninh báo cáo công tác y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát, số ca mắc từ đầu năm 2023 đến nay ghi nhận 3.567 ca, trong đó có 1.562 lượt bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế. Tính đến 6/2023 toàn tỉnh ghi nhận 82 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó 75 ca dương tính, tăng 64 ca so với cùng kỳ năm 2022 (17 ca). Hầu hết các ca bệnh đều ở thể nhẹ, và phần lớn điều trị tại nhà, hiện chưa ghi nhận trường hợp biến chứng nặng và tử vong do SXH. Tay chân miệng (TCM) ghi nhận 76 trường hợp trong đó Ba Chẽ và Hạ Long là 2 địa phương có nhiều trường hợp mắc TCM nhất (>25 ca). Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cũng ghi nhận 01 trường hợp tử vong do Dại tại xã Quảng Đức, Hải Hà và 1 ổ dịch Dại tại huyện Ba Chẽ. Tổng số trường hợp được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm trong 5 tháng đầu năm là: 2568 người, tăng 75,2 % so với cùng kì năm 2022 (1466 người). Bên cạnh đó, với những dịch bệnh truyền nhiễm khác như thủy đậu, quai bị, viêm não Nhật Bản, … vẫn ghi nhận số trường hợp mắc rải rác, các số ổ dịch vẫn đang được kiểm soát và tiếp tục theo dõi chặt chẽ.

Các điểm cầu tham dự hội nghị

Hệ thống giám sát phát hiện dịch từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, tăng cường. Công tác lấy mẫu xét nghiệm được triển khai thường xuyên nhằm phát hiện, chẩn đoán sớm tác nhân gây bệnh tại cộng đồng; tiếp tục duy trì hoạt động đội phòng chống dịch cơ động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đội tại TTYT huyện/thị xã được trang bị đầy đủ phương tiện để sẵn sàng cơ động khi có dịch xảy ra. Công tác tiêm chủng tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở tất cả các nhóm tuổi đều đạt trên 98%. Các chương trình Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS, an toàn thực phẩm,…đều được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Về hoạt động khám chữa bệnh: Ngành Y tế tiếp tục triển khai giải pháp sử dụng chung nguồn nhân lực chất lượng cao tại các đơn vị, kết hợp với hoạt động chỉ đạo tuyến và hỗ trợ chuyên môn giữa các bệnh viện trong tỉnh. Các đơn vị duy trì và đảm bảo các điều kiện để phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện 1.213.479 lượt khám chữa bệnh tại tất cả các tuyến, tăng 111% so với cùng kỳ năm 2022; 158.796 lượt điều trị nội trú, tăng 118% so với cùng kỳ năm 2022; Tỷ lệ chuyển tuyến thấp (0,67%) so với tổng số lượt khám, chữa bệnh tại tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Đồng chí Vũ Minh Hạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần tỉnh báo cáo hoạt động chỉ đạo tuyến tại hội nghị

Ngoài ra, công tác Dược, mua sắm thuốc Methadone, quản lý và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, công tác phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được ngành đẩy mạnh; hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, hành chính – quản trị đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Ngành đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, nhất là trong công tác y tế dự phòng.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đơn vị thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức tiêm chủng và tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu y tế – dân số; đồng thời đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế  ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao. Nhờ đó, Ngành đã cơ bản kiểm soát chủ động các dịch bệnh truyền nhiễm tái nổi và xuất hiện mới trên địa bàn, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Về định hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm, đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục giữ vững thành quả phòng chống dịch, thực hiện có hiệu quả Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. Thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới; Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ngành thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2023 nhằm thực hiện tốt chủ đề công tác năm “Nâng cao hiệu quả đầu tư và chất lượng đời sống Nhân dân”. Tiếp tục triển khai các giải pháp củng cố, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đảm bảo đồng bộ, hiện đại cho hệ thống y tế dự phòng, hệ thống khám chữa bệnh và hệ thống cấp cứu; tăng cường rà soát hiệu quả đầu tư trong y tế. Tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, công tác tổ chức, cán bộ. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ ngành y tế được giao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai hiệu quả hệ thống y tế thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế…

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông và công tác phối hợp giữa các đơn vị cũng cần được xem xét lại. Đối với lĩnh vực y tế, công tác truyền thông cần mang tính chủ động, hoạt động truyền thông phải đi trước để kịp thời thông tin và cảnh báo người dân về những vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Các đơn vị cũng cần chủ động trong công tác báo cáo, cung cấp thông tin và trao đổi chuyên môn, hội chẩn chuyên khoa đối với những ca bệnh nặng, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Đồng chí cũng lưu ý đối với những nội dung còn vướng mắc đơn vị cần chủ động đề xuất, tổng hợp báo cáo Sở y tế để được hướng dẫn và có phương án hỗ trợ sớm nhất.

(Nguồn: Tuấn Anh - Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014