Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hạt Methi – “khắc tinh” của bệnh Đái tháo đường

Cập nhật: 15/3/2012 | 3:14:11 PM

Hiện nay bệnh đái tháo đường ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Căn bệnh này được ví như “kẻ giết người thầm lặng” bởi những biến chứng khó lường của nó.

Bệnh nhân đái tháo đường nếu không được điều trị tích cực, không được kiểm soát đường huyết thường xuyên rất dễ mắc phải những căn bệnh như cao huyết áp, tim mạch, tai biến mạch máu não, thoái hoá võng mạc gây mù loà…

Một vấn đề hết sức khó khăn cho bệnh nhân mắc phải căn bệnh này đó là phải chấp nhận sống chung với nó cho đến suốt đời và phải uống thuốc hàng ngày để điều hoà lượng đường trong máu. Nhưng việc dùng thuốc không phải lúc nào cũng kiểm soát được hết sự ổn định lượng đường trong máu mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Chế độ ăn, sự tiến triển của bệnh, sức khoẻ của bệnh nhân… mà vẫn có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm ngay cả khi người bệnh dùng thuốc đều đặn.

Tuy nhiên mới đây công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Manoj Bhat, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học tế bào Quốc gia Ấn Độ về “Hiệu quả hạ đường huyết của hạt Methi” được công bố trên tạp chí “Phytotherapy Research” và “The British Journal of Pharmacology đã mang niềm vui đến cho hàng trăm triệu người bệnh tiểu đường trên thế giới. Các nhà khoa học Ấn Độ đã chỉ ra rằng việc sử dụng Methi trong khẩu phần ăn của bệnh nhân tiểu đường type 1 sẽ giúp giảm mức đường trong nước tiểu xuống 54%. Nhờ sự hiện diện của chất xơ tự nhiên galactomannan, hạt Methi làm giảm tốc độ hấp thụ đường vào máu. Các axít amin (4-hydroxyisoleucine) trong hạt Methi tác động việc sản xuất insulin.

Cây Methi hay được gọi là cây fenugreek, cỏ cà ri, cỏ Hy Lạp có tên khoa học là Trigonela foenum graecum thuộc họ đậu. Bộ phận trên cây Methi thường dùng làm thuốc đó là hạt và lá. Cây Methi được trồng nhiều và sử dụng làm thuốc, thực phẩm hơn  4000 năm qua tại các nước: Ấn Độ, Tây Ban Nha, Pháp, Monaco, Ý, Malta, Slovenia, Albani, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Israel, Libya, Algerie, Morocco,…

Hiện nay người dân nhiều nước như Ấn độ, Thái Lan,… cho thêm hạt methi vào trong khẩu phần ăn hằng ngày để bảo vệ sức khỏe. Những hoạt chất có trong hạt methi không những làm hạ đường huyết ở người tiểu đường type 2 mà còn làm giảm những triệu chứng như mệt mỏi, khát nước, đi tiểu nhiều lần, suy yếu và sụt cân.

Hạt methi cũng chứa nhiều vitamin và khoáng tố vi lượng góp phần tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bổ sung dưỡng chất, chống oxy hóa tế bào. Ngoài ra, galactomannan còn là chất xơ hòa tan tự nhiên giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, cải thiện hệ tuần hoàn và làm giảm cholesterol trong máu.

Y học cổ truyền ghi nhận hạt methi từ xưa được dùng trị thận suy, đau dạ dày, đau ruột, chân sưng đi lại khó khăn, làm thuốc kích thích tình dục và chữa ung thư vú. Riêng với các bà mẹ nuôi con bú, ăn hạt methi giúp kích thích sự tăng trưởng của các tuyến sữa, nhờ đó làm tăng tiết sữa và làm da dẻ mịn màng.
Hạt methi không những chỉ là khắc tinh của bệnh đái tháo đường mà nó còn có nhiều công dụng khác đã được chứng minh như: Chữa hơi thở và cơ thể có mùi hôi; Trị gàu; Chữa sưng tấy và bỏng do lửa; Chữa suy sinh dục nam; Giúp trẻ lâu; Dưỡng tóc; Tăng tiết sữa; Điều hoà kinh nguyệt; Làm đẹp…

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014