Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảnh giác với những loại thực phẩm “cải trang”

Cập nhật: 14/5/2013 | 7:33:13 AM

Không dừng lại ở các mặt hàng tiêu dùng hay những loại củ quả, hàng Trung Quốc (TQ) hiện nay tràn ngập với gà thải loại, trứng gà, cá tầm, cá trê, cá quả, ếch... Đáng lo hơn, thực phẩm TQ trá hình đặc sản Mỹ, Úc, người tiêu dùng (NTD) không thể nhận biết. Hàng loạt vụ việc tuồn thực phẩm TQ vào Việt Nam tiêu thụ cơ quan chức năng vừa phát hiện đã gióng thêm hồi chuông báo động về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe NTD.

Ồ ạt tuồn “đặc sản” về Việt Nam

Nhiều người có xu hướng thích ăn các loại đặc sản, ngoài các loại thịt thú rừng như nhím, thỏ, nai, dê núi thì các loại thịt bò Úc, Mỹ; cừu, lạc đà, cá sấu, ba ba... đang là món ăn được ưa chuộng. Nắm bắt tâm lý của thực khách, các nhà hàng, quán ăn đua nhau giới thiệu đủ loại món được chế biến từ các loại đặc sản với giá cao ngất. Thế nhưng, qua các vụ phát hiện gần đây cho thấy, thực chất “đặc sản” lại là thịt nhập từ TQ. NTD bị lừa, chỉ khi cơ quan chức năng vào cuộc thì mới phát hiện chân tướng của những loại “đặc sản” này. Mới đây, Cơ quan Công an Hà Nội đã bắt quả tang một nhà hàng trên địa bàn bán thịt bò không rõ nguồn gốc nhập từ TQ dưới “mác” thịt bò Mỹ. Tang vật thu giữ gồm 4 thùng xốp chứa hơn 100kg thịt bò và 40kg tảo biển đều có nhãn mác chữ TQ, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Một mẫu chanh vàng Trung Quốc vừa bị phát hiện tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá quy định cho phép. Thông tin này được Cục Bảo vệ thực vật đưa ra tại cuộc họp giao ban về VSATTP diễn ra ngày 6/5. Chất được tìm thấy trong mẫu chanh là carbendazim, dùng để diệt sâu bọ, có nguy hại tới sức khỏe con người. Trước đó, kết quả kiểm tra công bố năm 2012 của Bộ NN&PTNT, nhiều loại hoa quả có nguồn gốc TQ như nho, lê, táo, dưa vàng, khoai tây... có dư hóa chất vượt quá ngưỡng cho phép từ 1 - 5 lần.

Cảnh giác với những loại thực phẩm “cải trang” 1
 Nội tạng giá rẻ bị bắt giữ tại Lào Cai.

Cần giải pháp hữu hiệu

Vừa qua, các cơ quan hữu trách vừa phát hiện một lượng lớn cá tầm, cá quả, cá trê, ếch... có xuất xứ từ TQ tuồn vào Việt Nam tiêu thụ. Ngày 10/5, Quảng Ninh bắt hàng nghìn chim bồ câu nhập lậu. Trước đó, trong vòng 6 ngày liên tiếp (từ 25/4 - 1/5), lực lượng chức năng Hà Nội bắt 3 vụ vận chuyển lớn với 6 xe tải chở gần 10.000 con cá trê, 2 tấn cá tầm, 133 con cá quả, 360 con ếch, 5.200 tuýp bột Wasabi, 10 thùng bánh khoai môn nhãn hiệu Ying Sia... từ TQ, nhưng toàn bộ hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Theo lực lượng kiểm tra, thực phẩm TQ được vận chuyển về các chợ vài chục tấn/ngày và được chuyển tiếp vào các nhà hàng, quán ăn để tiêu thụ. Với hàng loạt vụ việc thực phẩm TQ không rõ chất lượng bị phát hiện gần đây khiến NTD không khỏi hoang mang, lo lắng, nhưng biện pháp xử lý hiện nay cũng chỉ mới dừng lại ở xử phạt hành chính, tiêu hủy tang vật... Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các hàng rào kỹ thuật, quản lý chất lượng hàng hóa, cơ quan quản lý cần đưa ra biện pháp mạnh hơn, như: rút giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở vi phạm nhiều lần và những cơ sở không đạt tiêu chuẩn, thậm chí xử lý hình sự đối với đối tượng vi phạm nhiều lần ở mức độ nghiêm trọng vì thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe NTD. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền các cơ sở sản xuất, kinh doanh không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng; công bố danh sách đối tượng vi phạm để NTD tẩy chay sản phẩm kém chất lượng...          

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014