Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảnh giác với nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp khi chuyển mùa

Cập nhật: 14/7/2016 | 7:49:25 AM

Không chỉ tập trung vào đối tượng trẻ em, người già cũng rất dễ mặc bệnh đường hô hấp vào mùa mưa và khi thời tiết chuyển từ hè sang thu.

Nguyên nhân gia tăng các bệnh hô hấp khi chuyển mùa

Tháng 7,8 dương lịch thường là mùa mưa và thời tiết thay đổi thất thường, có thể có cả nắng và mưa trong cùng một ngày. Hơn nữa, đây cũng là khoảng thời gian giao mùa, chuyển từ hè sang thu nên có tác động không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là với người già và trẻ em. Đây là điều kiện cho nhiều bệnh tật phát triển, trong đó viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ (viêm họng, hầu, mũi, viêm thanh quản và viêm xoang...) là những bệnh phổ biến thường gặp.

Đặc điểm thời tiết rõ rệt nhất trong khoảng thời gian này, nhiệt độ trong ngày có sự chênh lệch lớn. Với những người có sức khỏe yếu như người già, người bị bệnh hay trẻ nhỏ có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa thực sự khỏe mạnh thì có thể không thích nghi kịp với sự thay đổi nhiệt độ này và rất dễ mắc bệnh.

Đối tượng trẻ em đặc biệt dễ mắc các bệnh đường hô hấp trong mùa mưa

Hơn nữa, thời tiết mưa ẩm sẽ điều kiện cho vi khuẩn, vi sinh vật phát triển nhiều. Chúng có thể có mặt ở mọi nơi và tiếp xúc với bạn qua mọi hình thức, ví dụ như trong không khí bạn thở, nước bạn uống, chỗ bạn đặt tay vào... Cộng với sức đề kháng và hệ miễn dịch đang bị suy giảm do không thích ứng với điều kiện thời tiết nên càng dễ mắc bệnh hơn.

Ngoài yếu tố thời tiết còn có một nguyên nhân chủ quan khác khiến số lượng trẻ mắc các bệnh hô hấp trong thời điểm giao mùa tăng nhanh, đó là tâm lý coi thường bệnh của các bậc cha mẹ. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng đây là những bệnh hô hấp thông thường,do thời tiết gây ra và đứa trẻ nào cũng dễ bị. Vì vậy, thay vì đưa con đi khám, cha mẹ lại tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc về cho con bằng cách tham khảo tư vấn của người bán thuốc, dùng lại đơn thuốc từ lần trước được bác sĩ kê hoặc thậm chí còn uống theo đơn thuốc của những đứa trẻ khác có cùng triệu chứng bệnh như vậy.

Việc làm này của cha mẹ rất nguy hiểm bởi biểu hiện bệnh có thể giống nhau những nguyên nhân gây bệnh có thể khác và quan trọng hơn, thể trạng sức khỏe, cơ địa của mỗi đứa trẻ không giống nhau mà việc kê thuốc phải dựa trên sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó, mỗi đơn thuốc chỉ có giá trị tại một thời điểm nhất định, vì thế những lần dùng sau này có thể không hiệu quả.

Tất cả những sai lầm này của cha mẹ không những làm cho bệnh tình của con không thuyên giảm mà thậm chí trong một vài trường hợp còn khiến bệnh nguy kịch hơn.

Phòng tránh bệnh đường hô hấp khi giao mùa – Cách nào?

Để phòng tránh các bệnh đường hô hấp gia tăng vào thời điểm giao mùa, gia đình bạn cần được đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh để tăng thể chất, tăng sức đề kháng, môi trường sống cần thoáng mát, tránh nấm, mốc. Tránh tiếp xúc với khói, bụi, đặc biệt là khói thuốc lá ngay trong nhà, nơi làm việc… Thường xuyên giữ vệ sinh mũi họng bằng những cách đơn giản như: Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, nơi có khói bụi, vệ sinh mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý, đi khám và điều trị các bệnh tai mũi họng, tránh gây biến chứng về đường hô hấp.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, phòng bệnh cho con khi thời tiết chuyển mùa

Với riêng trẻ nhỏ, cha mẹ đặc biệt cần lưu ý:

- Cho con uống nhiều nước. Cha mẹ cần chú ý cho con uống nước an toàn, vệ sinh. Tốt nhất là nên sử dụng nước lọc. Ngoài ra, trẻ nên được uống thêm nước ép trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Không cho trẻ uống nước ngoài vỉa hè, những nơi bán rong… Hạn chế cho trẻ uống nước lạnh, nước đá hay đồ ăn quá lạnh.

- Cho trẻ sinh hoạt trong nhiệt độ phòng phù hợp, chú ý giữ ấm cho trẻ, tránh để trẻ bị lạnh trong những ngày mưa.

- Thường xuyên rửa tay cho bé. Đây là giải pháp đơn giản nhưng có tác dụng loại trừ 40% nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, vệ sinh mỗi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý.

- Nếu có điều kiện nên cho trẻ đi tiêm phòng vắc-xin như vi khuẩn phế cầu, vi khuẩn gây bệnh viêm phổi, viêm màng não ở trẻ sơ sinh…

- Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người hoặc những nơi có nhiều mầm mống bệnh như bệnh viện, trung tâm y tế, khu vui chơi...

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014