Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tín hiệu vui cho người viêm gan virus

Cập nhật: 14/1/2013 | 9:21:17 PM

Trong số 25% dân số nước ta mang virus viêm gan, thì trên 40% bệnh nhân có nguy cơ chuyển sang ung thư gan và xơ gan. Dù trình độ hiểu biết của người dân về căn bệnh viêm gan do virus đã có chút chuyển biến, song hầu hết khi đến viện đều ở giai đoạn muộn và đa nhiễm (nhiễm một lúc nhiều virus viêm gan- A-B-C-D-E)”- TS Đinh Quý Lan-Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam cho hay

 Ảnh: minh họa - Internet
 

Gia tăng người nhiễm viêm gan virus

Thống kê mới đây của Hội Gan mật Việt Nam cho thấy, mỗi ngày có khoảng 30-40 trường hợp bị phát hiện nhiễm viêm gan C (HCV), cao gấp đôi năm trước và có xu hướng ngày càng tăng. Chỉ trong tháng tháng đầu của quý IV/2012, tại BV bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và BV Nhiệt đới Trung ương, đã có hơn 3000 lượt người nhiễm HCV và viêm gan B (HBV) đến khám và điều trị.

Còn theo lãnh đạo BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM, hiện Khoa Nhiễm A của viện tiếp nhận bình quân mỗi tháng 5.000 lượt BN đến khám các bệnh lý về gan, trong đó 40% là viêm gan siêu vi C. Song chỉ có 5% BN đủ khả năng điều trị đặc hiệu theo phác đồ chuẩn. Số còn lại được điều trị bảo tồn: sử dụng các thuốc bảo vệ gan, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi nhằm làm chậm quá trình viêm gan tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Song điều khiến các bác sĩ BV Nhiệt đới TP HCM lo lắng là BN có xu hướng ngày một tăng, nhưng thuốc đặc hiệu lại không có và chủ yếu là thuốc điều trị trứng. Khoảng 10-15% BN không dung nạp, phải bỏ thuốc trong quá trình điều trị. Thêm vào đó, chi phí điều trị cao, nhất là BN nhiễm HCV không được BHYT chi trả đã khiến BN mất kiên nhẫn trong việc chữa bệnh. Đó là chưa kể thuốc còn gây nhiều tác dụng phụ, dễ bị kháng thuốc nên tỷ lệ tái phát sau khi ngừng thuốc cao.

Chung tay đánh gục virus viêm gan

Nhận thức được sự nguy hiểm của virus viêm gan đối với sức khỏe người dân, đặc biệt đối với sức khỏe trẻ em, Chính phủ Việt Nam với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đã phát động phong trào “Toàn dân chung tay đánh gục virus viêm gan” cùng với nhiều chương trình, biện pháp phòng chống viêm gan virus. Trong đó có việc nghiên cứu tìm ra sản phẩm điều trị có hiệu quả, an toàn, dễ dung nạp là yêu cầu cấp thiết.

Một trong những thảo dược được các nhà khoa học Viện dược liệu Trung ương quan tâm gần đây là cây thảo dược Cà gai leo. Theo họ, hoạt chất Glycoalcaloid trong cây Cà Gai Leo có tác dụng chống viêm, ức chế sự nhân lên của virus, ức chế sự phát triển của xơ gan, chống oxy hóa rất tốt và làm âm tính virus viêm gan.

Để chứng minh hiệu quả chữa VGB, sản phẩm từ cây Cà gai leo được đưa vào thử nghiệm lâm sàng tại Viện quân y 103, 354 do TS Trịnh Thị Xuân Hoà chủ trì cho kết quả rất khả quan: trên 67% BN có nồng độ virus về dưới ngưỡng phát hiện, 23,3% âm tính HbsAg, 1 trường hợp xuất hiện anti-HbsAg. Căn cứ vào những tác dụng ấy, các nhà dược học đã sản xuất ra viên Giải độc gan Tuệ Linh với thành phần chính là cao Cà gai leo kết hợp với cao Mật nhân.

Để làm sáng tỏ tác dụng của Cà gai leo và Mật nhân, tháng 6-2011 Bệnh Viện Trung Ương Quân Đội 108 đưa vào thử nghiệm đề tài “Đánh giá kết quả bước đầu của Viên giải độc gan Tuệ Linh trong hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút B mạn tính” trên 33 bệnh nhân VGB. Kết quả chỉ sau 2 tháng điều trị, các triệu chứng ở BN giảm nhanh. Đặc biệt sau 6 tháng điều trị, trên 72% BN có men gan trở về bình thường. Gần 40% BN có nồng độ virus giảm trên 100 lần, 18% BN giảm tới ngưỡng không thể phát hiện được. Đặc biệt có 2 bệnh nhân âm tính HbsAg (chiếm 6,1%).

TS Mai Hồng Bàng – Phó giám đốc BV Trung Ương Quân Đội 108 cho biết, từ trước đến nay chưa có dược liệu nào được chứng minh có thể làm âm tính vi rút viêm gan B và giảm nồng độ vi rút mạnh như Viên giải độc gan Tuệ Linh. Đề tài được Hội đồng Khoa học nghiệm thu (trong tháng 9/2012) đánh giá cao, mở ra một triển vọng to lớn trong việc cho ra đời sản phẩm mới hỗ trợ điều trị viêm gan vi rút B mạn tính tốt hơn, an toàn hơn và rẻ hơn./.

(Nguồn: tienphong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014